Không nhận vân tay là một trong những lỗi cơ bản và thường gặp khi sử dụng máy quét vân tay. Máy quét vân tay không nhận vân tay có thể gây ra nhiều rắc rối cho người lao động và doanh nghiệp, làm gián đoạn công việc. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Happy Time đồng hành cùng doanh nghiệp tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này. 

Các yếu tố khiến máy quét vân tay không nhận vân tay

Các yếu tố khiến máy quét vân tay không nhận vân tay
Quét vân tay là hình thức chấm công phổ biến ở nhiều doanh nghiệp

Trong quá trình sử dụng, có nhiều lý do khiến máy quét vân tay gặp trục trặc:

Ảnh hưởng của môi trường xung quanh 

Nguyên lý hoạt động của máy chấm công bằng vân tay là đối chiếu dấu vân tay nhận được với kho dữ liệu trong hệ thống. Bước nhận vân tay khi chấm công thường xảy ra sai sót do thời tiết lạnh khiến vân tay biến dạng hoặc ngón tay dính nước cản trở việc nhận dạng vân tay.

Ngoài ra, nếu nhân viên có các vết thương ngoài da, máy chấm công cũng có thể từ chối xác nhận. Với các ngành đặc thù thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất có tính ăn mòn da, việc chấm công bằng vân tay sẽ gặp khó khăn sau một thời gian do vân tay có sự thay đổi. 

Mất dữ liệu vân tay 

Đôi khi trong quá trình sử dụng máy chấm công, người dùng thực hiện sai thao tác khiến dữ liệu nhân viên trên hệ thống không nhận diện được. Điều này đồng nghĩa với việc nhân viên sẽ không thể tự mình chấm công. Đó là lý do vì sao chúng ta bắt gặp trường hợp nhiều nhân viên khi chấm công bị báo lỗi và yêu cầu xin thử lại. 

Tìm hiểu thêm:

>> Máy quét vân tay chấm công và 101 điều nhà quản lý cần biết

>> Chấm công bằng vân tay có cần thiết với doanh nghiệp không?

Máy quét vân tay không nhận vân tay
Máy quét vân tay không nhận vân tay

Máy chấm công bị lỗi 

Sau khi kiểm tra các lỗi thông thường trên vẫn không khắc phục được, rất có thể lỗi nằm ở máy chấm công của bạn. Hai nguyên nhân chính có thể xảy ra là do dây cáp hoặc mắt đọc vân tay. 

Trong trường hợp lỗi do dây cáp, đèn ở mắt đọc sẽ chập chờn, chớp tắt liên tục. Còn lỗi do mắt đọc vân tay thì đèn sẽ tắt hẳn. Dựa vào hai đặc điểm này, người sử dụng có thể phân biệt được các lỗi để có cách xử lý tốt nhất. 

Đặt sai vị trí vân tay 

Đây cũng là một trong số những nguyên nhân phổ biến. Để máy chấm công nhận diện được vân tay, người lao động cần đặt vân tay đúng vị trí. Nếu đặt lệch hoặc không chạm đến bề mặt quét vân tay, máy chấm công cũng có thể không nhận diện được. Lỗi này thường gặp ở những nhân viên mới chưa quen chấm công theo hình thức này. 

Máy chấm công bị đầy dữ liệu

Sau một thời gian dài sử dụng, máy chấm công có thể gặp phải tình trạng đầy bộ nhớ, không thể lưu hết các dữ liệu chấm công. Mỗi dòng máy chấm công sẽ được nhà sản xuất giới hạn dữ liệu bộ nhớ. Các dòng máy chấm công trên thị trường hiện nay thường có giới hạn khoảng 5000 – 10.000 nhân viên. 

Tuy nhiên, số lượng thông tin cần lưu trữ trong bộ nhớ quá lớn, đặc biệt là với các công ty lớn. Vì vậy, việc bộ nhớ bị đầy là tình trạng không hề hiếm gặp khi dùng máy chấm công. Lúc này, máy chấm công sẽ từ chối nhận thêm dữ liệu. Do đó, người dùng không thể thực hiện việc quét vân tay. 

Cách khắc phục lỗi không nhận vân tay 

Với từng nguyên nhân trên, Happy Time sẽ mang đến cho bạn những cách khắc phục hiệu quả. 

Cách khắc phục lỗi máy quét vân tay
Cách khắc phục lỗi máy quét vân tay không nhận vân tay

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá chi tiết 4 phần mềm chấm công phổ biến hiện nay

>> Ứng dụng chấm công – Giải pháp hàng đầu cho doanh nghiệp

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

Khắc phục lỗi do thời tiết, môi trường làm việc 

Trong trường hợp vân tay bị biến dạng do thời tiết lạnh dẫn đến việc máy quét vân tay không nhận vân tay. Người lao động nên làm ấm tay hoặc xoa hai tay vào nhau để làm ấm giúp da căng trở lại.

Với lao động làm việc trong môi trường hóa chất, vân tay bị ăn mòn người quản lý và doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật lại dấu vân tay hoặc thay đổi sang các hình thức chấm công khác như sử dụng thẻ từ, quét khuôn mặt, mống mắt.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các phần mềm chấm công online. Cách này không chỉ khắc phục được các nhược điểm của phương pháp chấm công truyền thống mà còn giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động.

Khắc phục lỗi do mất dữ liệu

Nếu không may bạn hay ai đó xóa mất dữ liệu, cách nhanh nhất để khôi phục chính là đồng bộ lại dữ liệu trên hệ thống. Tùy theo phần mềm chấm công mà công ty sử dụng cách cập nhật và đồng bộ dữ liệu sẽ có sự khác nhau. 

Bên cạnh đó, người quản lý cũng có thể lấy lại dấu vân tay cho nhân viên để cập nhật lại hệ thống. 

Lỗi do máy chấm công

Lỗi do máy quét vân tay chấm công thuộc về bên kỹ thuật. Chính vì vậy, bạn sẽ khó có thể tự sửa chữa mà phải cần đến các đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp hơn.

Tại đây, thiết bị sẽ được kiểm tra, thay thế và sửa chữa nếu cần thiết. Cách tốt nhất là bạn nên liên hệ với đơn vị đã mua máy chấm công để tìm hiểu chế độ bảo hành và được sửa chữa, thay thế linh kiện chính hãng. 

Lỗi đầy bộ nhớ 

Trường hợp máy chấm công bị đầy bộ nhớ, doanh nghiệp nên xóa bớt các dữ liệu không cần thiết hoặc lưu ra vị trí khác. Các bước thực hiện, bạn có thể tham khảo sau đây:

  • Sao lưu dữ liệu trên máy vân tay chấm công trước. Bạn có thể lưu trữ dữ liệu vào máy tính, ổ đĩa riêng…
  • Vào Menu chọn kết nối máy chấm công sau đó vào trình đơn và chọn hoạt động khác.Chọn máy cần xóa dữ liệu 
  • Chọn “Xóa toàn bộ dữ liệu chấm công” ngay lập tức các dữ liệu chấm công trong máy sẽ được dọn dẹp.

Kết luận

Bài viết trên của đã cung cấp cho quý doanh nghiệp những kiến thức cần thiết về các cách khắc phục lỗi thường gặp của máy quét vân tay. Để tránh gặp phải các trường hợp trên, doanh nghiệp nên kết hợp sử dụng máy quét vân tay cùng phân mềm chấm công trực tuyến.

Trong đó, không thể bỏ qua hệ thống chấm công online Happy Time. Đây là hệ thống cho phép doanh nghiệp chấm công thông qua điện thoại hoặc đồng bộ dữ liệu từ máy chấm công. Điều này giúp giảm tỉ lệ lỗi xảy ra so với việc chỉ sử dụng thiết bị chấm công thông thường.

Hy vọng những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn chấm công và quản lý chấm công hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime