Mẫu thông báo quy định nghỉ phép của công ty là một trong những văn bản cần thiết giúp cán bộ nhân viên công ty nắm được chính sách nghỉ phép. Tùy theo doanh nghiệp mà những quy định này sẽ có phần khác nhau. Tuy nhiên, bất kể công ty thuộc lĩnh vực nào cũng sẽ dựa trên một khung tham chiếu nhất định.

Để hiểu hơn về điều này, doanh nghiệp có thể tham khảo một số mẫu thông báo quy định nghỉ phép trong bài viết dưới đây của Happy Time. 

Mục đích của mẫu thông báo quy định nghỉ phép của công ty

Quy định xin nghỉ phép đưc đưa ra nhằm thông báo đến người lao động những nội quy, chính sách liên quan đến hoạt động nghỉ phép. Đồng thời, cung cấp các nguyên tắc chỉ đạo cho người quản lý khi cán bộ nhân viên có nhu cầu xin nghỉ phép. 

Mục đích của mẫu thông báo quy định nghỉ phép của công ty
Người lao động cần có thời gian nghỉ ngơi để cân bằng cuộc sống

Điều này giúp đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động và doanh nghiệp cũng như tạo cơ sở pháp lý cần thiết khi có tranh chấp xảy ra. 

Các chế độ quy định nghỉ phép của công ty

Có nhiều chế độ nghỉ phép mà người lao động có thể áp dụng như nghỉ thai sản, nghỉ phép hàng năm, nghỉ ốm…

Nghỉ phép hàng năm

>> Xem thêm: Bật mí cách tính lương nghỉ phép áp dụng mọi doanh nghiệp

Theo quy định về nghỉ phép của Bộ luật Lao động, người lao động có tối thiểu 12 ngày nghỉ phép trong một năm (Đối với đối tượng làm đủ 12 tháng tại công ty). Chu kỳ nghỉ phép hàng năm bắt đầu từ tháng 1 và kết thúc vào tháng 12 theo Dương lịch. 

Thông thường, để đảm bảo người lao động sử dụng hiệu quả quỹ thời gian nghỉ phép cũng như giúp doanh nghiệp chủ động nhân sự, người lao động cần lập kế hoạch và duyệt lại ít nhất 70% số ngày nghỉ phép của mình với quản lý trực tiếp khi bắt đầu mỗi chu kỳ. 

(Lưu ý, các quy định này có thể linh hoạt theo từng công ty)

Bên cạnh đó, khi có nhu cầu nghỉ phép, người lao động cần thông báo cho quản lý trực tiếp và bộ phận Nhân sự kế hoạch nghỉ như sau:

  • Dưới 2 ngày: Thông báo tối thiểu trước 1 ngày làm việc
  • Từ 2 – 5 ngày: Thông báo tối thiểu trước 5 ngày làm việc 
  • Trên 5 ngày: Thông báo tối thiểu trước 10 ngày làm việc

Nghỉ thai sản 

Lao động nữ được nghỉ thai sản 6 tháng và nhận tiền nghỉ thai sản từ QUỹ BHXH theo quy định. Có thể nghỉ trước hoặc sau khi sinh dựa theo khuyến cáo của Bác sĩ và quy định Pháp luật. 

Các chế độ quy định nghỉ phép của công ty
Các chế độ quy định nghỉ phép của công ty

Lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng được giảm bớt 1 giờ làm việc/ ngày. Khoảng thời gian nghỉ này tùy thuộc vào quy định định của công ty hoặc thống nhất giữ người lao động và doanh nghiệp.

Người lao động cần thông báo nghỉ thai sản càng sớm càng tốt cho quản lý trực tiếp và bộ phận Nhân sự. Phái thông báo tối thiểu trước 2 tháng trước khi bắt đầu kỳ nghỉ thai sản. 

>> Tham khảo thêm: 3 bước của quy trình xin nghỉ phép tiêu chuẩn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ tốt nhất cho lao động nữ trong kỳ nghỉ thai sản, công ty sẽ thanh toán trước tiền nghỉ thai sản cho người lao động và nhận hoàn lại từ Quỹ BHXH. Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được giấy chứng sinh, người lao động có trách nhiệm nộp lại cho Nhân sự để hoàn tất quy trình hoàn trả.

Nghỉ ốm 

Nếu vắng mặt vì lý do sức khỏe, người lao động cần nộp đơn xin nghỉ ốm cho quản lý và Nhân sự. Trong trường hợp bị ốm hoặc bị tai nạn bất ngờ, người lao động cần lập tức thông báo hoặc nhờ người khác thông báo đến người phụ trách trước 9 giờ sáng cùng ngày. 

Các trường hợp này, người lao động sẽ được Quỹ bảo hiểm Xã hội chi trả theo quy định. Còn công ty không có nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho thời gian nghỉ phép nêu trên. 

Với người lao động xin nghỉ để chăm sóc con nhỏ, mẫu thông báo quy định nghỉ phép quy định như sau:

  • Con nhỏ hơn 3 tuổi: Tổng số 20 ngày nghỉ/ năm 
  • Con từ 3 – 7 tuổi: Tổng số 15 ngày nghỉ/ năm 

Trong vòng 3 ngày kể từ khi người lao động trở lại làm việc cần cung cấp ngay các giấy tờ Y tế chứng minh hợp pháp để bộ phận Nhân sự hoàn thành thủ tục thanh toán BHXH. 

Nghỉ công việc riêng 

Trong quá trình làm việc, người lao động không thể tránh khỏi các trường hợp cần nghỉ do có công việc riêng. Khi đó, người lao động vẫn được nghỉ phép hưởng lương nếu:

  • Người lao động kết hôn: 3 ngày làm việc
  • Con của người lao động kết hôn: 1 ngày làm việc
  • Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ, bố chồng, mẹ chồng, vợ/chồng hoặc con cái của người lao động từ trần: 3 ngày làm việc
  • Anh, chị hoặc em của người lao động chết: 1 ngày làm việc

Tất cả các hình thức nghỉ phép trên cần được doanh nghiệp quy định rõ trong mẫu thông báo quy định nghỉ phép để người lao động nắm được, trách các vướng mắc trong việc thực hiện. 

Một số mẫu thông báo quy định nghỉ phép

>> Tham khảo thêm: Tài liệu mẫu bảng chấm công và cách tính lương dành cho nhà quản lý

Dưới đây là một số  mẫu thông báo quy định nghỉ phép, quý công ty có thể tham khảo:

Mẫu thông báo quy định nghỉ phép 1
Mẫu thông báo quy định nghỉ phép 1
Mẫu thông báo quy định nghỉ phép 2
Mẫu thông báo quy định nghỉ phép 2

Kết luận

Mẫu thông báo quy định nghỉ phép của công ty là văn bản quan trọng nhằm đảm bảo việc thực hiện đúng nội quy, quy định nghỉ phép trong công ty. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể quản lý đơn từ của nhân sự trên hệ thống chấm công trực tuyến.

Trong đó, không thể không kể đến hệ thống quản lý chấm công Happy Time với rất nhiều tiện ích. Đơn cử như ghi chép lịch sử chấm công của nhân sự, tạo và quản lý đơn từ nhanh chóng, cũng như đồng bộ dữ liệu từ máy chấm công lên hệ thống.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime