Ngày nay, quy trình 5S thường được thực hiện trong các nhà máy sản xuất, bệnh viện, cơ quan tổ chức hành chính,… Vậy, nên thực hiện 5S như thế nào? Bạn có thể tham khảo ngay mẫu kế hoạch thực hiện 5S trong bài viết dưới đây của  Blog HappyTime nhé.

Tổng hợp các mẫu kế hoạch thực hiện 5S phổ biến hiện nay

Phương pháp 5S dễ dàng cho mọi người bắt đầu sử dụng và có thể được áp dụng ở mọi loại hình công ty, từ nhà máy sản xuất đến văn phòng, doanh nghiệp nhỏ đến các tổ chức đa quốc gia lớn, bệnh viện,… Để triển khai tốt hơn, bạn có thể tham khảo một số mẫu kế hoạch thực hiện 5S cho những loại hình tổ chức, kinh doanh thường xuyên áp dụng như sau:

Mẫu kế hoạch thực hiện 5S cho bệnh viện

Ngày nay, khá nhiều bệnh viện tại Việt Nam đang áp dụng và triển khai mô hình 5S. Với mô hình này, các bệnh viện đã dần nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, quy trình 5S trong bệnh viện cũng giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến tâm lý, điều kiện lao động và hoàn thiện môi trường hiệu quả.

Tiêu chuẩn 5S là một phương pháp quản lý và tổ chức nơi làm việc sao cho hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất. Mẫu kế hoạch 5S được thực hiện rất quan trọng trong bệnh viện, nơi mà việc tìm kiếm và sắp xếp đồ dùng y tế một cách nhanh chóng và chính xác có thể cứu sống một bệnh nhân. Với những hiệu quả ở trên, có thể thấy rằng việc thực hiện quy trình 5S sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.

Việc thực hiện 5S trong bệnh viện đang được mở rộng
Việc thực hiện 5S trong bệnh viện đang được mở rộng

Trong bản mẫu kế hoạch thực hiện 5S cho bệnh viện thường sẽ có những nội dung sau đây:

  • Nhóm/nhân sự thực hiện kế hoạch.
  • Mục tiêu của kế hoạch 5S tại bệnh viện là gì.
  • Nội dung, phạm vi ưu tiên của chương trình 5S tại bệnh viện.
  • Các hoạt động, quy trình được thực hiện trong kế hoạch 5S.
  • Kế hoạch đánh giá, các chỉ số đo lường khi thực hiện 5S trong bệnh viện.
  • Nguồn lực, chi phí cần thiết.
  • Bảng theo dõi tiến độ thực hiện theo ngày, tháng.

Bạn có thể tải mẫu thực hiện 5S cho bệnh viện ngay dưới đây:

Mẫu kế hoạch thực hiện 5S cho tổ chức, cơ quan

Bên cạnh bệnh viện, hiện tại cũng có khá nhiều cơ quan, tổ chức khác cũng áp dụng 5S để giúp quản lý, sắp xếp môi trường làm việc được hiệu quả hơn. Việc áp dụng 5S có thành công hay không sẽ còn tùy thuộc vào nhân sự tổ chức, mẫu kế hoạch thực hiện 5S của đơn vị đó như thế nào.

Bên cạnh đó, khi thực hiện mô hình 5S trong tổ chức, cơ quan cần phải có đội ngũ thực hiện phụ trách kiểm tra, đánh giá quá trình. Từ đó sẽ biết được các ưu điểm, hạn chế để phát huy và khắc phục trong quá trình thực hiện. Điều này giúp đảm bảo được tính liên tục cho việc thực hiện 5S.

Các cơ quan, tổ chức nên áp dụng 5S để môi trường làm việc hiệu quả hơn
Các cơ quan, tổ chức nên áp dụng 5S để môi trường làm việc hiệu quả hơn

Bạn có thể tải mẫu thực hiện 5S cho tổ chức, cơ quan ngay dưới đây:

Mẫu kế hoạch thực hiện 5S cho nhà máy

Việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo quy trình sản xuất trong các nhà máy rất quan trọng. Vì vậy, 5S cũng là một phương pháp quản lý được nhiều nhà máy lựa chọn để đảm bảo môi trường làm việc, sản xuất đúng tiêu chuẩn. Từ đó, các hàng hóa thành phẩm đảm bảo đúng chất lượng tiêu chuẩn đầu ra.

Nhà máy cũng là một trong những loại hình doanh nghiệp sử dụng 5S phổ biến
Nhà máy cũng là một trong những loại hình doanh nghiệp sử dụng 5S phổ biến

Khác với quy mô của bệnh viện, tổ chức, cơ quan, khi lập kế hoạch thực hiện 5S cho nhà máy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Thành lập ban triển khai dự án 5S thí điểm ở khu vực nhỏ trước khi triển khai toàn nhà máy.
  • Xác định mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng khi thực hiện 5S trong nhà máy là gì.
  • Chi tiết và rõ ràng các nội dung cần thực hiện trong 5S, bao gồm thực hiện như thế nào, thực hiện ra sao, ai thực hiện.
  • Hình thức kiểm tra, giám sát quá trình 5S, ai thực hiện, bao nhiêu người,…
  • Thời gian thực hiện thí điểm, sau thời gian thí điểm bao lâu thì thực hiện triển khai toàn bộ nhà máy.
  • Chi phí cần để thực hiện chương trình dự án 5S cho nhà máy.

Bạn có thể tải mẫu thực hiện 5S cho nhà máy ngay dưới đây:

Mẫu đánh giá thực hiện kế hoạch 5S

Sau khi lên kế hoạch và triển khai 5S được một thời gian, chắc chắn bạn sẽ cần nhìn lại toàn bộ quá trình, rút ra những việc đã làm tốt/chưa tốt, từ đó cải thiện quy trình 5S sao cho hoàn thiện, hiệu quả hơn.

Các mẫu đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch 5S bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

6 lưu ý quan trọng khi thực hiện phương pháp 5S

Phương pháp 5S tuy là một công cụ quản lý hiệu quả được sử dụng để tăng năng suất và giảm lãng phí trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này thành công, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Nắm rõ các thành phần của quy trình 5S

Quy trình 5S là một quy trình quan trọng bao gồm năm bước cụ thể: Sàng lọc (Seiri), Sắp xếp (Seiton), Sạch sẽ – Dọn dẹp (Seiso), Tiêu chuẩn hóa – Săn sóc (Seiketsu) và Tuân thủ – Sẵn sàng (Shitsuke). Tuy nhiên, việc triển khai quy trình 5S không chỉ đơn giản là áp dụng năm bước này mà còn bao gồm một số hoạt động khác như tìm hiểu, đánh giá, lên kế hoạch và đào tạo nhân viên.

Để đảm bảo sự hiệu quả trong việc triển khai phương pháp 5S, cần phải nắm rõ các thành phần của quy trình 5S, đảm bảo tính liên tục trong quá trình triển khai. Điều này đòi hỏi sự cố gắng, cam kết của tất cả các thành viên trong tổ chức.

Bên cạnh đó cũng sẽ cần phải có một kế hoạch rõ ràng và chi tiết để triển khai quy trình 5S một cách hiệu quả. Ngoài ra, việc đào tạo nhân viên và đánh giá hiệu quả của quy trình cũng là những yếu tố quan trọng để đảm bảo tính liên tục trong quá trình triển khai phương pháp 5S.

Cần nắm rõ các thành phần trong quá trình thực hiện 5S
Cần nắm rõ các thành phần trong quá trình thực hiện 5S

Tầm quan trọng của người thực hiện

Người thực hiện là yếu tố quan trọng trong việc triển khai phương pháp 5S. Để đạt được hiệu quả tối đa, cần phải có sự tập trung và chuyên môn cao trong việc triển khai quy trình 5S. Đây là một quá trình phức tạp yêu cầu sự tiếp thu kiến thức, việc đào tạo và bổ sung kỹ năng có thể giúp cải thiện hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ và phần mềm hiện đại có thể giúp nâng cao hiệu quả triển khai 5S, tăng cường sự hiểu biết và phát triển chuyên môn của nhân viên. Việc giải quyết các vấn đề và xử lý những tình huống phức tạp cũng cần được đào tạo cho nhân viên để giúp họ đạt được hiệu quả cao nhất trong việc triển khai phương pháp 5S.

Khi thực hiện 5S có đội ngũ chịu trách nhiệm triển khai và giám sát
Khi thực hiện 5S có đội ngũ chịu trách nhiệm triển khai và giám sát

Điều kiện vật chất khi thực hiện quy trình

Điều kiện vật chất là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo việc triển khai các mẫu kế hoạch thực hiện 5S thành công. Để đạt được điều này, các đồ dùng và công cụ cần được bố trí đúng cách, sao cho dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Ngoài ra, cần phải đảm bảo vệ sinh và bảo trì định kỳ cho các trang thiết bị, máy móc để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của chúng. 

Thêm vào đó, việc cung cấp đào tạo cho nhân viên về việc sử dụng cơ sở vật chất khi thực hiện 5S cũng là điều cần thiết. Nhân viên cần được hướng dẫn cách sắp xếp đồ dùng, công cụ, cách thức vệ sinh và bảo trì các trang thiết bị, máy móc sao cho đúng cách.

Cần cung cấp đầy đủ điều kiện vật chất để thực hiện 5S hiệu quả hơn
Cần cung cấp đầy đủ điều kiện vật chất để thực hiện 5S hiệu quả hơn

Điều kiện môi trường xung quanh

Môi trường làm việc là một yếu tố quan trọng không chỉ đối với việc triển khai phương pháp 5S mà còn đối với phát triển của tổ chức nói chung.

Một môi trường làm việc sạch sẽ thoải mái sẽ giúp tăng cường hiệu suất làm việc của nhân viên, giảm thiểu tai nạn lao động và tạo cảm giác thoải mái cho người lao động. Trên thực tế, một môi trường làm việc tốt có thể giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như tăng lợi nhuận cho công ty.

Vì vậy, khi triển khai phương pháp 5S, cần đảm bảo môi trường làm việc sạch sẽ và vệ sinh. Điều này có thể đảm bảo rằng các khu vực làm việc được giữ gìn tốt và đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Ngoài ra, việc giữ gìn vệ sinh trong môi trường làm việc cũng giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật và các chất độc hại, giúp tăng cường sức khỏe của người lao động, giảm thiểu nguy cơ tai nạn lao động. Vì vậy, việc đảm bảo môi trường làm việc sạch sẽ và vệ sinh là rất quan trọng trong việc triển khai phương pháp 5S.

Điều kiện môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng đến quá trình triển khai 5S
Điều kiện môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng đến quá trình triển khai 5S

Đảm bảo tính liên tục trong quá trình

Quá trình triển khai phương pháp 5S Kaizen cần được thực hiện một cách liên tục, bền vững để đảm bảo tính hiệu quả, tiếp tục tăng cường năng suất và giảm lãng phí trong quá trình sản xuất. Để đạt được điều này, việc thực hiện các mẫu kế hoạch 5S thường xuyên là rất cần thiết. 

Các kế hoạch này sẽ giúp đánh giá hiệu quả của quá trình triển khai phương pháp 5S, xác định những vấn đề cần được giải quyết và đưa ra các giải pháp phù hợp để cải thiện. Ngoài ra, kế hoạch còn giúp lưu trữ và quản lý tài liệu liên quan, đảm bảo tính liên tục và bền vững cho quá trình triển khai phương pháp 5S.

Tìm hiểu thêm: Top 5 các mô hình quản lý nhân sự hiện đại trong doanh nghiệp

Đánh giá và cải thiện quy trình thường xuyên

Để đạt được hiệu quả tối đa trong triển khai phương pháp 5S, cần phải thực hiện việc đánh giá và cải thiện thường xuyên. Việc đánh giá sẽ giúp xác định những điểm còn yếu trong quy trình triển khai và đưa ra các giải pháp phù hợp để cải thiện.

Ngoài ra, việc lưu trữ và quản lý tài liệu liên quan cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai phương pháp 5S. Bằng cách lưu trữ và quản lý tài liệu một cách chính xác, chúng ta có thể đảm bảo tính liên tục và bền vững cho quá trình triển khai phương pháp 5S.

Triển khai 5S cần được đánh giá, cải thiện thường xuyên
Triển khai 5S cần được đánh giá, cải thiện thường xuyên

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng được các mẫu kế hoạch thực hiện 5S phù hợp với doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn quản lý và tạo ra hiệu quả tốt hơn trong quá trình thực hiện 5S, hãy truy cập và trải nghiệm HappyTime.vn từ hôm nay nhé. Với tính năng bảng tin, Gamification hấp dẫn, bạn có thể dễ dàng thông báo, thúc đẩy nhân viên thực hiện các nhiệm vụ 5S hiệu quả hơn.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime