Ở bài viết lần trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khá chi tiết về nghỉ phép năm và các quy định liên quan. Tiếp nối chủ đề về xin nghỉ phép, ngày hôm nay HappyTime mời bạn cùng tìm hiểu về nghỉ không lương, các vấn đề liên quan đến nghỉ không lương mà bạn cần nắm cũng như hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ không lương.

Nghỉ không lương là gì?

Nghỉ phép không lương là quyền của người lao động với mục đích trong trường hợp cần thiết người lao động có thể xin nghỉ thời gian dài mà không bị sa thải. Việc nghỉ phép không lương tuy là quyền để bảo vệ người lao động nhưng vẫn phải đảm bảo có sự đồng ý của người sử dụng lao động.

Nghỉ không hưởng lương là quyền của người lao động khi phát sinh những sự kiện sau:

  • Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại mất; anh, chị, em ruột cưới; bố, mẹ cưới; anh, chị em ruột mất. 
  • Khi đó người lao động được nghỉ 1 ngày và phải thông báo cho người sử dụng lao động biết trước. Ngoài ra người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc nghỉ không hưởng lương mà không bị giới hạn số ngày nghỉ hay căn cứ nghỉ.
Nghỉ không lương là gì?
Nghỉ không lương là gì?

>>> Xem thêm: 3 Bước Của Quy Trình Xin Nghỉ Phép Tiêu Chuẩn Cho Doanh Nghiệp

Phân biệt nghỉ phép không lương với sa thải

Hiện nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm là nghỉ phép không lương và sa thải. Sau đây là một số yếu tố giúp bạn phân biệt được giữa nghỉ phép không lương và sa thải.

Nghỉ phép không lương

  • Chủ thể xin nghỉ phép không lương: Người lao động có quyền xin nghỉ phép không lương, pháp luật không giới hạn về số ngày nghỉ không hưởng lương tối đa của người lao động tuy nhiên nếu trong trường hợp nghỉ không lương dài ngày thì người lao động cũng phải chú ý đến quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội của mình
  • Bản chất của nghỉ phép không lương: Đây là quyền của người lao động không phải do người sử dụng lao dộng quyết định
  • Nguyên nhân nghỉ phép không lương: Do người lao động có công việc riêng hay các công việc đột xuất cần giải quyết công việc của mình mà bắt buộc xin nghỉ dài hạn không lương.

Sa thải

  • Chủ thể sa thải: Đối với hình thức sa thải thì chỉ người sử dụng lao động mới có thể áp dụng hình thức sa thải người lao động
  • Bản chất của sa thải: Bản chất của nó là một trong những hình thức kỷ luật.
  • Nguyên nhân sa thải: Do xuất hiện hành vi vi phạm nội quy lao động, do tái phạm nhiều lần, do có hành vi vi phạm pháp luật hoặc nghỉ việc không lý do quá 5 ngày cộng dồn trong một năm.

Khi nào cần đến đơn xin nghỉ không lương?

Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Lao động 2019, bên cạnh những ngày lễ tết, những ngày phép năm, mỗi năm, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong một số trường hợp:

  • Kết hôn: Nghỉ 03 ngày;
  • Con đẻ, con nuôi kết hôn: Nghỉ 01 ngày;
  • Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: Nghỉ 03 ngày.
Khi nào cần đến đơn xin nghỉ không lương?
Khi nào cần đến đơn xin nghỉ không lương?

Tuy nhiên, nếu như đã nghỉ hết số ngày nghỉ nêu trên mà có công việc đột xuất khác phải nghỉ dài ngày thì người lao động hoàn toàn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Hỏi đáp các vấn đề liên quan đến nghỉ không lương?

Dưới đây là một số vấn đề cần giải đáp liên quan đến nghỉ phép không lương mà có thể bạn cần biết.

Nghỉ không lương tối đa bao nhiêu ngày?

Theo quy định của Luật lao động hiện hành việc nghỉ không hưởng lương tối đa bao nhiêu ngày không được quy định cụ thể. Trừ những trường hợp nghỉ vì lý do ông, bà, anh, chị, em ruột qua đời thì người lao động được nghỉ không hưởng lương tối đa 1 ngày. Còn lại những trường hợp khác sẽ căn cứ dựa trên thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động. 

Nghỉ không hưởng lương có được đóng bảo hiểm không?

Theo quy định tại khoản 1.7 Điều 38 Quyết định số 959/QĐ-BHXH năm 2015 quy định: “Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”

Như vậy người lao động xin nghỉ không hưởng lương nếu thời gian nghỉ quá 14 ngày thì người sử dụng lao động lẫn người lao động sẽ không phải tham gia bảo hiểm xã hội. Khi đó, doanh nghiệp phải gửi thông báo xin giảm số lượng nhân viên đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau này khi người lao động trở lại công việc thì lại phải thông báo xin tăng số lượng nhân viên đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp người lao động nghỉ việc không lương từ 14 ngày trở xuống doanh nghiệp vẫn phải tiến hành đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Doanh nghiệp có được từ chối đơn nghỉ không lương không?

Theo quy định luật lao động hiện nay, việc nghỉ không hưởng lương không được quy định chi tiết mà Luật phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người lao động với người sử dụng. Trừ những trường hợp người lao động nghỉ vì những lý do theo quy định tại khoản 2, Điều 116, Bộ luật lao động 2012 hoặc người sử dụng lao động và người lao động có những thỏa thuận khác.

Doanh nghiệp có được từ chối đơn nghỉ không lương không?
Doanh nghiệp có được từ chối đơn nghỉ không lương không?

Do đó ngoại trừ ngoại lệ ở trên người sử dụng lao động có quyền từ chối cho người lao động nghỉ không lương. Nếu người lao động tự ý nghỉ không lương thì có căn cứ người lao động vi phạm hợp đồng lao động. Khi đó người sử dụng lao động có thể căn cứ vào các quy định của pháp luật, quy định về phạt vi phạm trong hợp đồng hoặc nội quy lao động để xử lý người lao động.

Những lý do xin nghỉ không lương thuyết phục

Dưới đây HappyTime sẽ gợi ý cho bạn một số lý do xin nghỉ phép thuyết phục nhất.

Lý do sức khỏe không đảm bảo

Đây là lý do phổ biến nhất mà nhiều người xin nghỉ phép không lương. Rõ ràng nếu sức khoẻ của bạn không đảm bảo, bạn bị ốm hoặc có những vấn đề khác thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc. Do đó nếu đã hết phép năm, bạn có thể xin nghỉ phép không lương để nghỉ ngơi và điều trị các vấn đề sức khoẻ của bản thân.

Những lý do xin nghỉ không lương thuyết phục
Những lý do xin nghỉ không lương thuyết phục

Gia đình có việc đột xuất 

Trong cuộc sống có đôi khi người lao động không thể tránh khỏi có công việc riêng cần giải quyết, đặc ciệt là những công việc đột xuất liên quan đến gia đình. Do đó, bạn hoàn toàn có thể xin nghỉ phép không lương để giải quyết các vấn đề cá nhân của mình như: thăm người nhà bị ốm, chăm sóc con cái, chăm sóc cha mẹ,… 

Nghỉ phép để giải tỏa stress trong công việc

Công việc lặp đi lặp lại hằng ngày với cường độ lớn sẽ khiến bạn mệt mỏi và mất sức. Đôi khi nó còn khiến bạn bị mất đi năng lượng, sự sáng tạo và tính chủ động cần thiết trong công việc. Do đó bạn hoàn toàn có thể đề xuất được nghỉ phép, để tìm lại sự cân bằng cho bản thân. Bạn đừng ngại chia sẻ trực tiếp với sếp và đề nghị một vài ngày nghỉ phép để bản thân có cơ hội thư giãn. 

Có lịch hẹn khám bệnh

Sức khỏe là vấn đề vô cùng cần thiết. Việc đi khám bệnh định kì là rất quan trọng, để theo dõi được tình trạng sức khỏe, sớm phát hiện ra những bệnh đang tiềm ẩn để nhanh chóng chữa trị. Thế nên, nếu như bạn có lịch hẹn khám bệnh định kỳ trùng với ngày làm việc, bạn có thể xin nghỉ phép không lương để thoải mái khám bệnh theo lịch hẹn với bác sĩ nhé.

Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ không lương

Đơn xin nghỉ phép không lương là văn bản hành chính do người lao động lập ra để xin nghỉ việc không hưởng lương. Loại đơn này được dùng trong một số trường hợp thường là các việc đột xuất và dùng nhiều nhất đối với lao động nữ nghỉ thai sản. Số ngày nghỉ việc không lương theo quy định của pháp luật và theo sự thỏa thuận giữa hai bên người lao động và người sử dụng lao động.

mau-don-nghi-khong-luong
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ không lương

Việc viết mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời không hưởng lương cũng tương tự như mẫu đơn xin nghỉ không lương sẽ gồm các nội dung như sau:

  • Quốc hiệu tiêu ngữ là một phần không thể thiếu trong mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời không hưởng lương;
  • Tên loại đơn, trong trường hợp này là Đơn xin nghỉ phép không lương; 
  • Tiếp đến là phần kính gửi: nếu đơn cần trình bày qua nhiều cấp bậc thì cần cố gắng  trình bày khoa học, rõ ràng và phản ánh được sự phân bậc theo từng phòng ban nhất định theo vị trí;
  • Sau đó sẽ trình bày thông tin cá nhân của người viết đơn xin nghỉ việc tạm thời không hưởng lương như họ và tên, thuộc bộ phận, địa chỉ, số điện thoại liên hệ;
  • Trình bày rõ lý do viết đơn xin nghỉ không lương, ghi cụ thế số ngày xin nghỉ. Lý do cần trình bày lý do một cách ngắn gọn, súc tích và rõ nghĩa. Sử dụng lý do chính đáng nhằm thuyết phục người xét duyệt đơn.
  • Phần bàn giao công việc: ghi rõ công việc bàn giao (công việc đang thực hiện dở, chưa thực hiện, đã hoàn thành,…), đề xuất người tiếp nhận (ghi rõ họ tên, chức vụ, phòng/ban đang công tác).
  • Cuối cùng người viết đơn sẽ xin xác nhận của các bộ phận có liên quan theo quy định.

>>> Xem thêm: Tổng Hợp 10 Lý Do Xin Nghỉ Phép Thuyết Phục Nhất

Một số lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ không lương

  • Khi viết mẫu đơn xin nghỉ không lương ngoài việc đảm bảo được bố cục theo đúng quy định thì nội dung trong đơn cũng cần được trình bày rõ ràng, sạch sẽ tránh trường hợp tẩy xóa.
  • Lý do được nêu trong đơn xin nghỉ không lương cần phải được trình bày rõ ràng những ngắn gọn để bộ phận có thẩm quyền sẽ xem xét và giải quyết đơn theo quy định. Đây là một nội dung rất cần thiết và quan trọng nhất trong đơn nên khi viết đơn xin nghỉ thì người viết cần phải lưu ý.
  • Cần phải đảm bảo rằng đối với nội dung công việc cần bàn giao được ghi trong đơn thì người viết đơn cần phải có sự bàn bạn trước với người được bàn giao đó và cần ghi lại cụ thể nội dung của công việc đã được bàn giao.
  • Một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người hiện nay gặp phải rất nhiều đó chính là lỗi chính tả. Do đó khi viết đơn xin nghỉ phép không lương thì người viết cần phải lưu ý để đảm bảo không có lỗi chính tả và đơn được trình bày khoa học nhất.

Hiện nay cũng có khá nhiều phần mềm nhân sự tích hợp tính năng chấm công, viết đơn xin nghỉ phép rất tiện ích mà bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp của mình. Và HappyTime – Nền tảng chấm công trực tuyến dành cho doanh nghiệp Việt Nam là một gợi ý “xịn xò” cho bạn đấy.

Với tính năng quản lý đơn từ cho phép nhân viên có thể tạo đơn xin nghỉ phép ngay trên ứng dụng. Đồng thời, nhà quản lý có thể phê duyệt, xử lý đơn từ của nhân viên, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý và hiệu suất làm việc. Chưa hết nền tảng còn hỗ trợ quản lý nhân sự, giúp theo dõi nhân sự trên hệ thống HappyTime, nhà quản lý có thể theo dõi ai đi làm muộn, đi làm sớm hoặc đi công tác những ngày nào. Tin rằng bạn sẽ hoàn toàn bị thuyết phục với HappyTime đấy.

>>> Xem thêm: Mẫu Thông Báo Quy Định Nghỉ Phép Của Công Ty, Bạn Đã Biết?

Kết luận

Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khá chi tiết về đơn xin nghỉ không lương cũng như các thông tin quan trọng cần biết về nghỉ ko lương. Hy vọng những chủ đề hữu ích này đã mang đến cho bạn thêm nhiều kiến thức thiết thực, giúp bạn đảm bảo quyền lợi cho người lao động và cả tổ chức doanh nghiệp.

Và nếu bạn muốn cập nhật các tin tức và xu hướng mới nhất liên quan đến chấm công và quản lý nhân sự thì đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Happy Time nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime