Cách tính lương ca đêm 12 tiếng như thế nào và có khác biệt gì so với lương ban ngày không là thắc mắc của nhiều người lao động. Để giải đáp những câu hỏi này, hãy cùng Blog HappyTime tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Thời gian bắt đầu tính ca đêm 12 tiếng

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang triển khai hình thức chia ca, phân ca làm việc cho người lao động để đảm bảo quá trình sản xuất duy trì liên tục. Trong đó phổ biến có thể thấy các ca 4 tiếng, 6 tiếng, 8 tiếng, 12 tiếng,… 

Ca 12 tiếng là ca có thời gian làm việc dài nhất theo quy định pháp luật. Trường hợp làm ca đêm 12 tiếng sẽ bắt đầu tính từ 18 giờ tối ngày hôm nay tới 6 giờ sáng hôm sau. 

Với ca làm việc dài như vậy nên sau khi kết thúc, người lao động sẽ được nghỉ bù 8 tiếng. Chính bởi sự thay đổi này này mà cách tính lương ca đêm 12 tiếng cũng có phần khác biệt so với các ca làm việc khác trong ngày. Cụ thể hơn sẽ được đề cập ngay trong phần tiếp theo của bài viết.

Ca đêm 12 tiếng sẽ bắt đầu tính từ 18 giờ tối ngày hôm nay tới 6 giờ sáng hôm sau
Ca đêm 12 tiếng sẽ bắt đầu tính từ 18 giờ tối ngày hôm nay tới 6 giờ sáng hôm sau

Xem thêm: Quy Định Về Thời Gian Làm Việc Của Người Lao Động – Cập Nhật Mới Nhất

Một số quy định về cách tính lương ca đêm 12 tiếng

Để nắm rõ hơn về cách tính lương ca đêm 12 tiếng, bạn nên nắm rõ những quy định của Pháp luật hiện hành về vấn đề này. Cụ thể như sau:

  • Người lao động làm việc vào ca đêm sẽ được trả thêm ít nhất 30% tiền lương tính của ca làm việc ban ngày.
  • Khi làm thêm giờ vào ban đêm, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương của ca làm việc ban ngày tại thời điểm đó (ngày bình thường, ngày nghỉ hoặc ngày lễ). 
  • Người lao động sẽ được nghỉ giải lao giữa giờ ít nhất 45 phút khi làm ca đêm. Trong thời gian này nếu người lao động vẫn làm việc thì sẽ được tính 200% lương.
  • Ca đêm 12 tiếng không dành cho những đối tượng như phụ nữ mang thai từ 6 tháng trở lên hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng,…

Hướng dẫn cách tính lương ca đêm 12 tiếng

Theo quy định của Nhà nước, người lao động không được phép làm việc quá 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần. Vì vậy nếu bạn làm việc theo ca đêm 12 tiếng thì sẽ nhận được mức lương hoàn toàn khác so với ca 8. Cụ thể:

Công thức tính lương ca đêm 

Công thức tính lương ca đêm theo điều 56 nghị định 145/2020/NĐ-CP cụ thể như sau: 

Tiền lương làm việc ban đêm = (Tiền lương tính theo giờ làm việc ban ngày bình thường + Tiền lương tính theo giờ làm việc ban ngày bình thường x Mức tối thiểu 30%) x Số giờ làm thực tế vào ca đêm.

Với những tổ chức áp dụng tính lương theo sản phẩm thì công thức tính lương ca đêm như sau:

Tiền lương sản phẩm ca đêm = (Tiền lương sản phẩm tính theo giờ làm việc ban ngày bình thường + Tiền lương sản phẩm tính theo giờ làm việc ban ngày bình thường x Mức tối thiểu 30%) x Số giờ làm thực tế vào ca đêm.

Cách tính lương ca đêm 12 tiếng có sự khác biệt so với ca làm việc ban ngày
Cách tính lương ca đêm 12 tiếng có sự khác biệt so với ca làm việc ban ngày

Xem thêm: Cách Tính Tiền Lương Tăng Ca Chuẩn Dành Cho Doanh Nghiệp

Cách tính lương ca đêm 12 tiếng ngày thường

Tiền lương nhận được trong 12 tiếng ca đêm sẽ tính theo từng khung giờ cụ thể sau:

  • Mức lương trong 4 giờ (18-22h) = 100% x tiền lương/1h x 4h
  • Mức lương trong 4 giờ (22-2h) = 130% x tiền lương/1h x 4h
  • Mức lương trong 4 giờ (2-6h) = 200% x tiền lương/1h x 4h

Tổng lương của 3 khung giờ này chính là mức lương bạn sẽ nhận được khi làm ca đêm 12 tiếng. 

Cách tính lương ca đêm ngày nghỉ 

Lưu ý rằng cách tính lương ca đêm 12 tiếng trên chỉ áp dụng với những ngày làm việc trong tuần. Với những ngày nghỉ như thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ tết thì mức lương bạn nhận được khi làm thêm ban đêm cũng thay đổi. Cụ thể mức lương sẽ tính theo công thức:

Lương ca đêm làm thêm vào ngày nghỉ = 200% (lương làm thêm vào ngày nghỉ) + 30% (lương làm thêm vào ban đêm) + 20% x 200 (lương cộng thêm theo quy định luật Lao động) = 270% lương vào ngày bình thường.

Xem thêm: 5 Cách Tính Tiền Lương Tăng Ca Đơn Giản Và Dễ Hiểu Năm 2022

HappyTime – Phần mềm hỗ trợ chấm công tính lương trực tuyến

Do tính chất công việc ca đêm khá đặc thù nên nhiều tổ chức, doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi theo dõi và kiểm soát thời gian làm việc người lao động. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu tới cả 2 bên. Doanh nghiệp lãng phí quỹ lương còn người lao động có thể bị ảnh hưởng quyền lợi. 

Việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ chấm công trực tuyến như HappyTime là giải pháp giúp khắc phục tình trạng này. HappyTime cung cấp cho người dùng đa dạng hình thức chấm công cùng tính năng quản lý đơn từ, xuất báo cáo tổng hợp hằng ngày,… Đây sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý chấm công hiệu quả hơn và cũng như gia tăng trải nghiệm cho nhân sự làm việc trong tổ chức.

HappyTime - Phần mềm hỗ trợ chấm công tính lương trực tuyến với nhiều tính năng hữu ích
HappyTime – Phần mềm hỗ trợ chấm công tính lương trực tuyến với nhiều tính năng hữu ích

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ hướng dẫn cách tính lương ca đêm 12 tiếng dễ hiểu và đầy đủ nhất. Hy vọng sau khi đọc xong bài này, bạn đã có thể tự tính toán mức lương nhận được cho riêng mình. Hoặc bạn cũng có thể truy cập vào HappyTime để trải nghiệm công cụ chấm công tính lương trực tuyến một cách dễ dàng, đơn giản nhất. 


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime