Total Rewards – Hệ thống khen thưởng tổng hợp hay Tổng đãi ngộ đang đáp ứng được nhiều sự kỳ vọng của nhân viên và doanh nghiệp hơn. Vậy, Total Rewards là gì? Hãy tìm hiểu cùng Blog HappyTime ngay nhé.

Total Rewards là gì?

Total Rewards (TRS) – Hệ thống khen thưởng tổng hợp là hệ thống bao gồm mọi quyền lợi của nhân viên từ mức lương cơ bản, tiền thưởng đến những quyền lợi như bảo hiểm y tế, kế hoạch hưu trí,… Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang xây dựng hệ thống khen thưởng tổng hợp như một nỗ lực để thúc đẩy sự phát triển của nhân viên cùng với tổ chức.

Dễ hiểu hơn, Total Rewards chính là sự tổng hợp của các lợi ích, đặc quyền, hướng dẫn, quy trình, chương trình, ưu đãi, các loại phần thưởng, chế độ phúc lợi linh hoạt,… mà người lao động sẽ nhận được. Một chiến lượng Total Rewards Manager hiệu quả sẽ cho phép cải thiện kinh doanh, giúp doanh nghiệp đạt được các kết quả mong muốn qua xây dựng đội ngũ nhân viên hài lòng và gắn bó với doanh nghiệp.

Total Rewards là hệ thống khen thưởng tổng hợp trong doanh nghiệp
Total Rewards là hệ thống khen thưởng tổng hợp trong doanh nghiệp

Cấu trúc của một hệ thống Total Rewards

Cấu trúc cơ bản của một hệ thống khen thưởng tổng hợp thường gồm 5 phần chính. Dựa vào 5 phần đó, các doanh nghiệp có thể phân hệ Total Rewards thành nhiều cấp bậc hoặc nhiều thành phần hơn. Bao gồm 5 phần chính sau;

Hệ thống lương – thưởng: Bao gồm chế độ tiền lương mà người lao động được cung cấp. Bên cạnh đó, sẽ bao gồm các chế độ thưởng tài chính và phi tài chính để thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Chính sách – quyền lợi: Ví dụ như các chính sách về bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,… Nó cũng sẽ bao gồm những cả những phúc lợi linh hoạt như cung cấp kỳ nghỉ, bảo hiểm nhân thọ,…

Điểm cân bằng công việc – cuộc sống: Tình trạng kiệt sức trong công việc đang ngày càng lan rộng hơn khi có 70% trong 10.000 người lao động cảm thấy điều này trong năm 2021 vừa qua (Theo Asana – Forbes). Cung cấp và đáp ứng cho nhân viên những lịch làm việc, điều kiện giúp họ cân bằng công việc – cuộc sống cũng là một phần của Total Rewards.

Đánh giá và công nhận hiệu suất: Bao gồm việc doanh nghiệp xây dựng hệ thống, nguồn ngân sách cho hoạt động đánh giá và công nhận nhân viên khi họ làm việc hiệu quả, hoàn thành công việc tốt.

Phát triển nghề nghiệp: Chương trình, lộ trình để nhân viên có thể phát triển công việc của mình. Nó sẽ bao gồm cả lộ trình tăng trưởng lương, thu nhập và lộ trình thăng tiến cấp bậc trong doanh nghiệp.

Bên cạnh những thành phần trên, hệ thống khen thưởng tổng hợp của doanh nghiệp đôi khi còn bao gồm Chiến lược kinh doanh và Chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Mọi mô hình hay chiến lượng quản lý hệ thống khen thưởng tổng hợp cần tuân thủ đặc trưng của nó. Bao gồm toàn diện, phù hợp nhất, mang tính tích hợp, chiến lược, lấy con người làm trung tâm, tùy chỉnh được và cần sự tiến hóa.

Lợi ích của Total Rewards với doanh nghiệp

Hệ thống khen thưởng tổng hợp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên, tăng mức độ gắn kết nhân viên,… Ví dụ như một số lợi ích hàng đầu như sau:

Thu hút nhân tài và người lao động

Hệ thống khen thưởng tổng hợp là một trong những công cụ giúp doanh nghiệp có thể tuyển dụng và thu hút nhân tài mạnh mẽ. Hệ thống này cung cấp cho ứng viên tiềm năng góc nhìn toàn diện, tích cực hơn về doanh nghiệp của bạn. Ví dụ như, nếu doanh nghiệp có thêm những chính sách làm việc linh hoạt có thể thu hút nhân tài với mức chi phí thấp hơn. Bởi hiện có khoảng 40% nhân viên cho biết rằng họ sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn để được làm việc WFH (Work from home) (theo NBER).

Nghiên cứu khác của Guardian Life cũng chỉ ra rằng, 70% nhân viên sẽ trung thành hơn với công ty nếu được cung cấp các lợi ích cá nhân hóa theo nhu cầu của họ. Hệ thống phần thưởng toàn diện có thể giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng một gói lợi ích toàn diện mang lại điều gì đó cho mọi nhân viên và cá nhân hóa nó với lợi ích nhân viên tốt hơn.

Gắn kết nhân viên mạnh mẽ hơn

Một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện với hơn 10.000 người cho biết, có 6/10 người khi phỏng vấn cho biết không có xu hướng gắn bó tích cực với doanh nghiệp. Việc áp dụng hệ thống khen thưởng tổng hợp có thể giúp doanh nghiệp cải thiện yếu tố gắn kết nhân viên này. Ví dụ như hệ thống có thể tạo ra văn hóa doanh nghiệp nơi nhân viên của bạn cảm thấy được trân trọng, có động lực và được truyền cảm hứng làm việc tốt hơn.

Giữ chân nhân viên ở lại lâu hơn

Báo cáo của công ty Willis Towers Watson tiết lộ rằng 78% người lao động cho biết họ sẽ ở lại với người sử dụng lao động hiện tại vì những lợi ích mà họ mang lại. Trưởng bộ phận nhân sự – Tony Giacobbe của công ty Amica Senior Lifestyles (Canada) cũng đã chia sẻ rằng, việc doanh nghiệp có thể truyền đạt được toàn bộ phạm vi lợi ích sẽ là cơ hội để họ có thể duy trì được mối quan hệ tích cực với những nhân viên có năng lực cao hơn. Và hệ thống khen thưởng tổng hợp sẽ giúp bạn thực hiện được vấn đề này. 

Infographic: Một vài số liệu thú vị về lợi ích của Total Rewards
Infographic: Một vài số liệu thú vị về lợi ích của Total Rewards

Case study của Total Rewards của Unilever và Heineken

Để hiểu rõ hơn về Total Rewards, bạn có thể tham khảo ngay 2 case study về Total Rewards của 2 thương hiệu Unilever và Heineken trong quá trình ứng dụng vào quản trị nhân lực của doanh nghiệp như sau:

Unilever và Total Rewards trên 96 quốc gia

Unilever là thương hiệu sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn nhất thế giới với hơn 120.000 nhân viên và hoạt động trên 96 quốc gia khác nhau. Những nhãn hàng của Unilever đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng hiện nay có thể kể đến như Bột giặt OMO, dầu gội Clear, Dove,…

Để biến mình thành tổ chức phát triển mạnh mẽ nhất thế giới, Total Rewards là một trong những chiến lược của Unilever. Chiến lược này giúp Unilever có thể thấm nhuần văn hóa mạnh mẽ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa nhân viên và hiệu suất công việc của họ.

Mục tiêu trong áp dụng Total Rewards

Chiến lược này được thực hiện ban đầu với 12.000 nhà quản lý trên 96/110 quốc gia có thương hiệu Unilever phủ sóng. Tập đoàn này đã triển khai các chương trình lương thưởng và phúc lợi theo tính chất địa phương ở mỗi quốc gia khác nhau. Mục đích khi triển khai chiến TRS của họ bao gồm:

  • Tạo ra nền tảng hợp nhất và hiển thị dữ liệu về lương, thưởng, lợi ích cho các nhân sự toàn cầu.
  • Giúp nhân viên có thể truy cập vào nội dung và dữ liệu đơn giản hơn.
  • Tạo ra nền tảng linh hoạt, công cụ khảo sát nắm bắt phản hồi của nhân viên về khen thưởng. Từ đó tạo ra chương trình có giá trị nhất, tạo động lực cho nhân viên,… cùng với nhiều mục tiêu khác khi triển khai TRS. 

Kết quả khi triển khai TRS của Unilever

Hơn 50% nhân viên mục tiêu đã nắm bắt hệ thống và độ chính xác về thông tin quyền lợi cá nhân của nhân viên được nắm bắt gần như 100%. Tỷ lệ tham gia khảo sát trên TRS về mức độ hài lòng đạt 10% và giúp Unilever có thể chỉ ra được các khoản thưởng, lợi ích nào quan trọng với động lực của nhân viên. Bạn có thể theo dõi cụ thể hơn về Case Study của Unilever tại: Unilever’s Total Rewards Portal: Consumer Goods.

Total Rewards giups Unilever xác định được phần thưởng nào tạo ra động lực cho nhân viên

Heineken và Total Rewards công nhận – khen thưởng

Heineken cũng là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng và dịch vụ với hơn 2.400 nhân viên, độ tuổi trung bình khoảng 43 tuổi vào có tỷ lệ nam:nữ là 70:30. Thương hiệu này đã nhận ra rằng các chương trình hệ thống khen thưởng, công nhận cho nhân viên đã tạo ra một hành trình liền mạch cho người dùng của họ hơn.

Mục tiêu của Heineken với chiến lược công nhận

Bài toán thách thức của Heineken trước khi thực hiện chiến lược này chính là có đến 2% tổng số nhân viên của họ được chính thức công nhận mỗi năm thông qua chương trình My Recognition. Điều này được xác định qua cuộc khảo sát gắn kết mỗi năm của họ. Do đó, Heineken đã bắt đầu triển khai một số chương trình công nhận hiện đại, linh hoạt và sáng tạo với những mục tiêu sau đây:

  • Chuyển các giải thưởng công nhận lớn hàng năm sang các giải thưởng nhỏ hơn và chia được cho nhiều người hơn.
  • Cải thiện và biến sự công nhận trong công việc được diễn ra trên cơ sở kịp thời hơn.
  • Cung cấp sự công nhận đến toàn thể nhân viên của họ.
  • Tối đa hóa giá trị từ nguồn ngân sách hiện có và đảm bảo bảo vệ được các chiến lược công nhận mang tính chất local.

Kết quả sau khi thực hiện chiến lược

Với phương pháp tiếp cận là thu thập phản hồi từ các cuộc khảo sát, thu thập thông tin chi tiết từ  People’s Cabinet của Heineken, thương hiệu đã bắt đầu hình thành các chiến lược khen thưởng và công nhận. Những chương trình này được đặt tên là “BREWards”. Với chiến lược đó, Heineken đã đạt được những kết quả sau:

  • 1.050 thiệp điện tử, 246 lời chúc mừng, 100$ giải thưởng đã được ban hành ngay lập tức.
  • Có đến 129 đề cử IPA và 14 giải thưởng IPA được ban hành. IPA là Giải thưởng Người truyền cảm hứng của Heineken.
  • 1.310 giải thưởng công nhận được trao tặng, tương đương với hơn 54% lực lượng lao động đã nhận được điều đó.

Bạn có thể xem chi tiết hơn về Case Study của Heineken tại bài viết “Heineken Employee Recognition Case Study | Reward Gateway “ này.

Từ những case study ở trên có thể nhận thấy rằng, việc áp dụng Total Rewards đang mang đến nhiều lợi ích hơn bao giờ hết cho doanh nghiệp. Tuy vậy, để Total Rewards có thể được áp dụng thành công hơn, doanh nghiệp nên sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ và quản lý thông tin, dữ liệu nhân sự hiệu quả.

Ví dụ như phần mềm quản lý nhân sự HappyTime. Với những phần mềm như HappyTime, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lưu trữ những thông tin liên quan đến hồ sơ nhân sự, chế độ lương thưởng, các thông tin về phúc lợi của nhân viên. Hệ thống giúp lưu trữ tập trung, tính bảo mật cao sẽ giúp hỗ trợ tốt hơn cho quá trình lọc, phân tích thông tin khi triển khai Total Rewards cho doanh nghiệp của bạn.

HappyTime hỗ trợ doanh nghiệp triển khai Total Rewards hiệu quả hơn

Hy vọng với bài viết ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về Total Rewards là gì và vai trò của hệ thống khen thưởng tổng hợp với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào HappyTime đẻ trải nghiệm giải pháp giúp hỗ trợ tối ưu Total Rewards từ hôm nay nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime