Văn hoá công ty, doanh nghiệp chính là một trong những yếu tốt cốt lõi làm nên thành công của một tổ chức. Bài viết ngày hôm nay HappyTime sẽ cùng bạn tìm hiểu văn hóa công ty là gì? Tại sao phải xây dựng văn hóa công ty?
Văn hoá công ty là gì?
Văn hoá công ty là nhận thức, phép ứng xử, cách thức giao tiếp, và các phẩm chất chỉ có ở trong một doanh nghiệp. Văn hoá công ty còn thể được hiểu thông qua một vài cách định nghĩa khác như sau:
- Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực. (Gold KA.)
- Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài. (Kotter, J.P. & Heskett, J.L.)
- Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp. (Williams, A.Dobson, P. & Walters, M.)
Một công ty hay tổ chức bao gồm các cá nhân với tính cách, lối sống, nền tảng xã hội và nhận thức khác nhau. Tuy nhiên, khi cùng làm chung cho một doanh nghiệp, họ có cùng tần số với nhau ở nhiều phương diện liên quan đến doanh nghiệp đó. Những điểm chung đó biểu thị văn hoá doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Tầm Quan Trọng Của Văn Hóa Doanh Nghiệp
Cách tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của công ty
Chúng ta có thể tìm hiểu về văn hoá doanh nghiệp của công ty thông qua các cách sau:
Tỷ lệ thay đổi nhân sự của công ty
Tỷ lệ thay đổi nhân viên (turn rate) là tỷ lệ phần trăm nhân viên rời khỏi công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Chúng ta biết rằng hiện tượng nhảy việc khá phổ biến. Nhưng nếu một công ty có turn rate thấp, chứng tỏ họ đã xây dựng và đang duy trì văn hóa tích cực. Ngược lại nếu tỷ lệ thay đổi nhân sự cao, chứng tỏ văn hoá công ty chưa đạt được như kỳ vọng.
Bạn có thể tìm kiếm dữ liệu về turn rate của các doanh nghiệp khác nhau trong cùng một lĩnh vực. Từ đó bạn có thể so sánh và nhận ra mức turn rate phù hợp, đồng thời có thêm cơ sở để đánh giá về văn hóa doanh nghiệp.
Tham khảo ý kiến từ nội bộ công ty
Nếu bạn có kết nối hoặc quen biết với những người đã hoặc đang làm việc tại công ty đó thì bạn có thể tìm hiểu những thông tin xoay quanh văn hóa doanh nghiệp của công ty.
Những chia sẻ từ bạn bè, người thân của bạn đang làm việc tại đó sẽ cho bạn biết thêm về thực tế công ty như: Các nhân viên có phối hợp ăn ý với nhau hay không; họ có cảm thấy hài lòng với việc đi làm tại công ty đó mỗi ngày hay không hay có các vấn đề gì khiến họ khó chịu hay không?… Những điều này sẽ giúp bạn đánh giá đúng về văn hoá của công ty.
Những ý tưởng mới được đón nhận thế nào?
Đây cũng là một gợi ý giúp bạn tìm hiểu về văn hoá của một công ty. Nếu một công ty sẵn lòng đón nhận những ý tưởng mới, chứng tỏ văn hóa doanh nghiệp ở đấy luôn hướng đến sự cải tiến và hoàn thiện. Điều này giúp nhân viên cảm thấy họ được hỗ trợ để phát triển những ý tưởng của mình, nhờ đó duy trì tinh thần tích cực trong suốt quá trình làm việc.
>>> Xem thêm: 4 Bước Tạo Kế Hoạch Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp
Tại sao phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp?
Tiếp đến là nội dung quan trọng của bài viết hôm nay, tại sao cần phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Dưới đây là một vài lý do giúp bạn có thể trả lời câu hỏi này.
Dễ dàng hòa nhập khi văn hóa doanh nghiệp cởi mở
Một doanh nghiệp khi muốn xây dựng văn hóa công ty vững mạnh sẽ luôn đặt các giá trị cốt lõi ở trung tâm trong tất cả các khía cạnh của cơ cấu tổ chức. Nếu các giá trị đó được xây dựng phù hợp thì sẽ là động lực giúp nhân viên dễ dàng hoà nhập, thích nghi. Ngược lại, nếu các giá trị đó không phù hợp với tư tưởng làm việc của nhân viên, thì đó sẽ là một vấn đề lớn.
Nhân viên sẽ luôn yêu thích công việc của mình hơn khi nhu cầu và giá trị của họ phù hợp với những gì công ty đang hướng tới. Điều này cũng góp phần cải thiện khả năng tương tác của nhân viên với cấp trên và các đồng nghiệp trong quá trình giao tiếp và làm việc. Vì vậy, sự không tương thích với văn hóa công ty sẽ cản trở sự hòa nhập của nhân viên với môi trường văn phòng và dần dần khiến nhân viên không còn niềm vui trong công việc.
Nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống văn phòng
Sức khỏe tinh thần và thể chất, cũng như sự hài lòng của nhân viên luôn tỷ lệ thuận với chất lượng công việc. Một công ty có văn hoá lành mạnh có thể giúp nhân viên đạt được hiệu quả cao với cả hai yếu tố trên.
Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển đời sống của nhân viên một cách toàn diện. Chính vì vậy, những hành động hỗ trợ từ phía công ty, như giờ làm việc linh hoạt, hay một môi trường làm việc cởi mở cho phép nhân viên có tiếng nói, là vô cùng quan trọng. Tất cả những điều trên giúp nhân viên có được tinh thần tốt trong công việc. Từ đó nâng cao đời sống văn phòng và chất lượng công việc của công ty cũng tăng lên.
Khiến nhân viên sẵn sàng cống hiến lâu dài
Bên cạnh lương, thưởng và các chế độ thì văn hoá doanh nghiệp chính là cảm hứng của mọi nhân viên. Một trong những lợi thế lớn nhất của văn hóa công ty lành mạnh là nó có khả năng truyền cảm hứng cho các nhân viên và bạn là một trong số đó.
Một công ty xây dựng được văn hóa kinh doanh vững mạnh sẽ luôn biết cách khích lệ và tôn vinh các nhân viên của mình. Từ đó, bạn sẽ có động lực để cống hiến lâu dài, và trở thành một người không chỉ đóng góp vào văn hóa của tổ chức mà còn sẵn sàng quảng bá nó ra bên ngoài.
Văn hoá doanh nghiệp ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng
Như đã nói ở trên, văn hoá doanh nghiệp tích cực và lành mạnh sẽ nâng cao hạnh phúc cho nhân viên. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến cách mà họ ứng xử với khách hàng. Nếu nhân viên luôn cảm thấy hạnh phúc và hài lòng khi làm việc, họ cũng sẽ lan toả nguồn cảm xúc đó tới khách hàng. Họ có thể giới thiệu sản phẩm hay tư vấn cho khách hàng nhiệt tình và tràn đầy năng lượng như cách họ được đối xử trong văn hoá công ty.
Do đó, bên cạnh các chiến lược kinh doanh, marketing, tầm nhìn hay sứ mệnh, văn hoá công ty chính là yếu tố “vàng” quyết định đến thành công chung của một doanh nghiệp.
Kết luận
Văn hoá doanh nghiệp quả thật có một vai trò hết sức quan trọng trong sự vận hành và phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, nhà quản lý nên dành thời gian và công sức để xây dựng và phát huy văn hoá doanh nghiệp mình. Hy vọng những chia sẻ từ HappyTime đã mang đến cho bạn nhiều gợi ý hữu ích. HappyTime là phần mềm chấm công mang lại trải nghiệm nhân sự vô cùng tuyệt vời, đây chắc chắn sẽ là phần mềm thông minh góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà nhà quản lý không nên bỏ qua.
Và nếu bạn muốn cập nhật các tin tức và xu hướng mới nhất liên quan đến chấm công và quản lý nhân sự thì đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Happy Time nhé!