Hiện nay, phiếu xác nhận lương là một trong những loại giấy tờ được sử dụng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ phiếu xác nhận lương là gì hay phải làm phiếu lương nhân viên như thế nào, có những nội dung gì. Bài viết này của Happy Time sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích trả lời những câu hỏi trên. 

Phiếu xác nhận lương là gì?

Phiếu xác nhận lương (hay còn gọi là giấy xác nhận thu nhập) là loại giấy tờ được người sử dụng lao động xác nhận theo yêu cầu của người lao động để chứng minh tài chính, mức thu nhập thực tế, mức lương được nhận hàng tháng của các cá nhân có yêu cầu, đang làm việc ở doanh nghiệp, cơ quan hoặc tổ chức đó.

Tham khảo thêm:

>> Phiếu lương là gì? Hướng dẫn tạo phiếu lương Excel từ A-Z

>> Cẩm nang xây dựng lương 3p từ A-Z dành cho doanh nghiệp

phiếu xác nhận lương là gì
Phiếu xác nhận lương là gì?

Nội dung chính của mẫu phiếu lương cần bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin cá nhân người yêu cầu (họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, địa chỉ…);
  • Thông tin công việc (chức danh/chức vụ, phòng ban đang làm việc, tên công ty, địa chỉ…);
  • Mức lương/thu nhập (thường trong 3-6 tháng gần nhất);
  • Xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác, công ty: xác nhận thông tin trong phiếu là chính xác, ký tên, đóng dấu pháp nhân.

Phiếu xác nhận lương dùng để làm gì?

Đúng như tên gọi, phiếu lương được dùng để xác nhận lương, khoản thu nhập hàng tháng của cá nhân nhằm mục đích là 1 tài liệu bổ sung cho các hồ sơ có liên quan đến một số thủ tục có yêu cầu loại giấy này như:

Thủ tục vay vốn ngân hàng

Đây là lý do phổ biến nhất khi cá nhân xin phiếu xác nhận lương. Phiếu này được dùng cho mọi loại khoản vay lớn nhỏ như vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng… giúp ngân hàng xác định khả năng chi trả, mức độ tín nhiệm và hạn mức cho vay đối với bạn…

 Xin cấp visa du lịch, du học

Hiện nay, đối với công dân Việt Nam, việc đi du lịch, du học, thăm thân nhân ở rất nhiều quốc gia đều phải xin visa. Điều kiện xin visa của các nước là khác nhau. Trong đó, một số nước trên thế giới như Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ … cần xác minh được thu nhập/tài chính của bạn trước khi cấp visa. Khi đó, đây sẽ là giấy tờ quan trọng giúp bạn hoàn thiện hồ sơ.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân:

Phiếu xác nhận lương là căn cứ xác định thu nhập để tính mức đóng thuế thu nhập cá nhân của người đóng thuế. Trên thực tế, thuế thu nhập cá nhân được căn cứ chủ yếu dựa trên lương cố định hàng tháng và hàng năm của bạn. Các thông tin này đều được thể hiện trên phiếu lương. 

Làm thủ tục định cư ở nước ngoài

Nếu bạn muốn định cư ở nước ngoài, bạn cần chứng minh được khả năng tài chính, nguồn tài chính của mình. Có thể nói, đây chính là bằng chứng pháp lý được pháp luật công nhận. Dựa vào văn bản này, các cơ quan chức năng có thể xác định được yêu cầu xin định cư của bạn có hợp pháp hay không. 

phiếu lương mang đến nhiều lợi ích cho người lao động
Phiếu lương mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động

Đặc điểm của phiếu xác nhận lương công ty

Giống như tên gọi của loại văn bản này, ta có thể rút ra 02 đặc điểm của phiếu lương về nội dung và tính bảo mật như sau:

Đặc điểm về nội dung

Nội dung phiếu xác nhận lương thể hiện sự xác nhận của doanh nghiệp/ cơ quan/ tổ chức nơi người lao động làm việc với các thông tin liên quan đến tiền lương, thu nhập của cá nhân người lao động như: lương, thưởng, phụ cấp.

Tùy theo nhu cầu của cá nhân, phiếu lương có thể xác nhận mức lương, thu nhập hàng tháng, hoặc có thể xác nhận mức lương trong khoảng thời gian cụ thể (thường trong 3-6 tháng gần nhất) tùy theo mục đích của người yêu cầu xác nhận.

Đặc điểm về tính bảo mật

Tiền lương, thu nhập là một vấn đề nhạy cảm liên quan đến nhiều yếu tố bảo mật của cá nhân cũng như chính sách lương thưởng của công ty/ đơn vị/ cơ quan. Nhiều doanh nghiệp còn có quy định người lao động không được tiết lộ lương thưởng cá nhân với người khác.

Vì lẽ đó, việc xác nhận lương và yêu cầu cấp phiếu lương phải được thực hiện với mục đích hợp lý để đảm bảo bảo mật. Bên cạnh đó, bạn nên bảo quản hiếu lương cẩn thận để tránh các thông tin cá nhân trên phiếu lương bị kẻ xấu lợi dụng. 

5 mẫu phiếu xác nhận lương dành cho doanh nghiệp

Do đây là loại giấy tờ được sử dụng rất phổ biến, nên người sử dụng lao động có thể in phiếu lương hàng loạt để có thể nhanh chóng cấp cho người lao động ở đơn vị, công ty mình khi có nhu cầu, đồng thời giúp thống nhất quản lý mẫu giấy tờ. Đồng thời, việc có một phiếu lương mẫu riêng của công ty giúp thể hiện sự chuyên nghiệp hơn trong cách hoạt động của công ty đó.

Tùy theo quy mô và các quy định của doanh nghiệp mà các mẫu phiếu xác nhận lương sẽ có sự thay đổi phù hợp. Dưới đây, Happy Time xin gửi đến quý vị 5 mẫu hiếu lương phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

Tìm hiểu thêm:

>> Tải miễn phí 3 bảng chấm công theo tuần chuẩn nhất

>> Bật mí 3 bảng chấm công theo tháng cho nhà quản lý nhân sự

>> Review 3 chức năng chính của phần mềm chấm công tính lương

>>  Tài liệu chấm công tính lương dành cho nhà quản lý 

phiếu xác nhận lương mẫu 1
Mẫu phiếu 1
mẫu xác nhận lương số 2
Mẫu số 2
phiếu xác nhận lương mẫu 3
In phiếu lương mẫu số 3
mẫu phiếu lương 4
Phiếu xác nhận lương mẫu 4
in phiếu lương mẫu
Phiếu lương mẫu 5

Kết luận

Bên cạnh việc in ấn và tạo phiếu lương một cách thủ công, bạn có thể sử dụng các hệ thống tích hợp chức năng này để tiết kiệm thời gian. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện rất nhiều ứng dụng công nghệ giúp bạn tính lương cho nhân viên một cách tự động.

Trong đó, phần mềm chấm công trực tuyến Happy Time đang được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng. Được trang bị tính năng quản lý chấm công, tính lương tự động và xuất file excel dữ liệu tính lương tiện lợi, Happy Time đang là hệ thống chấm công hàng đầu hiện nay.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến phiếu xác nhận lương. Chúng tôi mong với những thông tin trên, bạn đọc có thể hiểu rõ về phiếu lương, qua đó dễ dàng tạo phiếu này cho mọi mục đích khác nhau.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime