Việc nhân viên tìm được cách đối phó với máy chấm công vân tay để gian lận giờ làm việc là một dấu hiệu phản ánh sự yếu kém trong công tác quản trị nhân sự. Về lâu dài, hành vi này sẽ gây ra thâm hụt ngân sách, sụt giảm doanh thu và lung lay văn hóa doanh nghiệp.

Vậy, làm thế nào để chấm dứt tình trạng gian lận này? Nhà quản trị hãy cùng HappyTime tìm hiểu những cách qua mặt máy chấm công bằng vân tay đang được nhiều nhân viên sử dụng hiện nay, cũng như giải pháp chống lại hành vi gian lận này!

7 cách đối phó với máy chấm công vân tay của nhân viên

Những chiếc máy chấm công đời mới, được trang bị lớp bảo mật tối tân thì rất khó bị xâm nhập. Tuy nhiên, ở những dòng máy cũ, chưa có công nghệ cảm nhận nhiệt đa điểm, mắt quét chưa cắt lớp chuyên sâu thì vẫn có thể bị qua mặt chỉ với 3 cách thức đơn giản sau:

Làm vân tay giả để chấm công

Làm vân tay giả chấm công là cách đơn giản nhất để qua mặt những chiếc máy chấm công đời cũ. Tìm hiểu trên các mạng xã hội và công cụ tìm kiếm Google, không khó để thấy những trường hợp làm giả vân tay chấm công bằng các công cụ đơn giản như sau:

Làm giả vân tay bằng silicon

Dùng keo hoặc dung dịch silicon đổ vào trong một khuôn có dấu vân tay sẽ tạo ra “con dấu” hoàn hảo, vượt mặt các loại máy chấm công vân tay đời cũ. Chi tiết các bước làm giả dấu vân tay từ silicon như sau:

  • Bước 1: Ấn ngón tay đã đăng ký vân tay chấm công vào viên đất sét để lấy dấu.
  • Bước 2: Đổ dung dịch silicon chảy vào trong khuôn đất sét, nơi đã in dấu vân tay.
  • Bước 3: Chờ silicon khô lại, tách ra khỏi khuôn đất sét là đã có vân tay giả.
Vân tay giả bằng silicon
Silicon có kết cấu mềm giống như da thật, có thể làm giả dấu vân tay dễ dàng

Làm giả vân tay bằng vỏ lon

Tận dụng vết muội đen bám trên thành vỏ lon sau khi bị đốt nóng có thể mô phỏng lại dấu vân tay một cách chi tiết. Đây cũng là cách thức mà nhiều người lao động áp dụng khi muốn đối phó với máy chấm công vân tay. Cách thực hiện chi tiết bao gồm các bước:

  • Bước 1: Cắt vỏ lon thành một miếng nhỏ hình chữ nhật, sao cho kích thước lớn hơn đầu ngón tay chấm công.
  • Bước 2: Dùng miếng vỏ lon đó hơ trên lửa (nến hoặc bếp ga), cho đến khi miếng lon bám đầy muội đen.
  • Bước 3: Đợi miếng vỏ lon nguội hẳn rồi dùng ngón tay chấm công nhấn lên bề mặt bám muội đen. Lúc này, đầu ngón tay sẽ bám đầy muội, lộ rõ vân tay.
  • Bước 4: Áp ngón tay vào mặt dính của một miếng băng dính, muội đen hình dấu vân tay sẽ dính vào băng dính.
  • Bước 5: Cắt miếng băng dính có dấu vân tay ra, dán vào một miếng vỏ lon khác để tạo độ rắn. Tỉa lại viền của miếng vỏ lon này để kích thước tương đương với ngón tay.
Vân tay giả bằng muội đen
Sử dụng muội đen trên vỏ lon để in dấu vân tay

Làm giả vân tay bằng máy in

In dấu vân tay ra giấy dường như là giải pháp vượt mặt máy chấm công vân tay đơn giản nhất. Tuy nhiên đây lại là phương pháp tốn kém nhất khi người dùng phải thu thập những công cụ chuyên biệt. Các bước chuẩn bị và tiến hành in dấu vân tay giả bao gồm:

  • Bước 1: Mua giấy in ảnh thuộc thương hiệu AGIC, cùng gói mực in đi kèm với loại giấy này (Bắt buộc). Giá khoảng 350 USD cho một gói mực in.
  • Bước 2: Tạo một tấm hình in dấu vân tay của ngón tay đã đăng ký chấm công, đảm bảo rõ nét, độ tương phản cao. Có thể dùng mực in dấu vân tay ra giấy rồi scan trên máy tính, chỉnh sửa hình ảnh bằng Photoshop, hoặc chụp lại dấu vân tay bằng điện thoại rồi dùng các phần mềm chỉnh ảnh để tăng độ tương phản.
  • Bước 3: Đem tấm hình đó in ra giấy AGIC cùng mực in đã mua.
  • Bước 4: Cắt lấy hình dấu vân tay đã được in là hoàn tất.
In vân tay giả
Bắt buộc phải dùng giấy cùng mực in hiệu AGIC của Nhật mới có thể làm giả dấu vân tay

Với tất cả các cách đối phó với máy chấm công vân tay trên đây, chỉ cần dùng dấu vân tay giả áp trực tiếp lên mặt quét sensor của máy chấm công là có thể được nhận dạng. Người dùng sẽ tạo dấu vân tay giả rồi đưa cho đồng nghiệp nhờ chấm công hộ khi cần.

Reset máy chấm công vân tay

Reset máy chấm công về trạng thái ban đầu như lúc mới mua, đồng thời reset IC trên bo mạch để ăn cắp quyền quản trị, sau đó sửa đổi hoặc xóa dữ liệu chấm công là cách tinh vi hơn so với cách làm giả dấu vân tay máy chấm công.

Để qua mặt máy chấm công với phương pháp này, có 2 phương pháp được áp dụng:

Gọi điện cho nhà cung cấp

Người dùng gọi điện cho nhà cung cấp máy chấm công đang được lắp đặt ở công ty mình, yêu cầu reset lại phần mềm của máy về như trạng thái ban đầu là có thể xóa sạch mọi dữ liệu chấm công. Với cách làm này, mọi dữ liệu chấm công của cả công ty cũng sẽ mất hết.

Thực tế, cách làm này không hề đơn giản vì tất cả các nhà cung cấp đều đã có số điện thoại liên hệ của công ty và người quản lý. Họ sẽ chỉ đáp ứng yêu cầu của người quản lý công ty sau khi đã xác minh việc reset lại máy chấm công là hợp pháp.

Tự reset máy chấm công

Để tự reset IC của máy chấm công, người dùng phải có mật khẩu đăng nhập của quản trị viên. Cách thực hiện đơn giản là đăng nhập vào hệ thống, chỉnh sửa hoặc xóa toàn bộ dữ liệu chấm công có trong máy.

Tuy nhiên, reset máy chấm công cũng là phương án ít khả thi vì người dùng phải thực hiện ở nơi máy chấm công được lắp đặt, rất dễ bị phát hiện bởi camera an ninh. Không những thế, tự reset máy chấm công cũng mất thời gian khi mọi thao tác phải thực hiện trên bàn phím nhỏ.

Xóa vân tay bằng cách reset máy chấm công
Reset máy chấm công để xóa hết dữ liệu chấm công trong máy

Hack máy chấm công vân tay

Cuối cùng, cách đối phó với máy chấm công vân tay tinh vi nhất chính là hack vào hệ thống quản trị của máy. Hành vi này đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng về công nghệ thông tin và cả thời gian.

Hack mật khẩu quản trị trên máy chấm công

Có nhiều phần mềm backdoor chuyên xử lý mật khẩu của quản trị viên trên máy chấm công. Link tải được công khai trên các công cụ tìm kiếm. Các phần mềm này được coi là “độc hại” với các loại máy chấm công đời cũ khi có thể hack vào hệ thống chỉ trong 1 phút.

Các phần mềm này sẽ tạo ra một số đăng nhập dựa trên ID sẵn có, mặc định là 8888, cho phép người dùng truy cập vào hệ thống trong một thời gian ngắn, đủ để thao tác chỉnh sửa hoặc xóa dữ liệu. Thao tác thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tải phần mềm backdoor về máy tính cá nhân.
  • Bước 2: Chạy phần mềm, kiểm tra xem thời gian đang hiển thị trên máy chấm công là mấy giờ.
  • Bước 3: Nhập giờ trên máy chấm công vào phần mềm backdoor, bỏ dấu hai chấm, ví dụ “11:30” nhập là “1130”.
  • Bước 4: Bấm nút “Create” và một dãy số có 8 chữ số sẽ hiện ra.
  • Bước 5: Bấm “Menu” trên máy chấm công, màn hình đăng nhập của quản trị viên sẽ hiện ra. Nhập ID là “8888”, mật khẩu là dãy số vừa tạo được ở phần mềm backdoor.
  • Bước 6: Nhấn “OK” để đăng nhập. Vậy là có thể vào trong hệ thống để chỉnh sửa và xóa dữ liệu chấm công.
Hack mật khẩu máy chấm công
Sử dụng phần mềm hack mật khẩu quản trị viên trên máy chấm công

Hack phần mềm quản trị máy chấm công

Tất cả các loại máy chấm công vân tay đều được kết nối với một phần mềm quản trị (của nhà sản xuất máy chấm công hoặc của bên thứ ba). Thông thường, chỉ có người quản trị doanh nghiệp mới có mật khẩu đăng nhập vào phần mềm quản trị này.

Người dùng muốn hack máy chấm công mà không có mật khẩu đăng nhập phần mềm quản trị thì buộc phải dùng một phần mềm trung gian. Có nhiều phần mềm quản lý máy chấm công miễn phí, link tải được công khai trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như ZKTime 5.0.

Cách dùng các phần mềm miễn phí này để kết nối với máy chấm công như sau:

  • Bước 1: Tìm IP của máy chấm công bằng cách sử dụng phần mềm Scan IP.
  • Bước 2: Mở phần mềm quản lý máy chấm công miễn phí đã cài đặt, kết nối với IP máy chấm công đã tìm được.
  • Bước 3: Vào phần quản trị “Account Manage”, xóa quyền quản trị của quản trị viên hiện tại bằng cách chọn nút “Clear admin privilege”. Sau đó xóa dữ liệu chấm công bằng cách nhấn nút “Clear AttLog”.
  • Bước 4: Truy cập vào máy chấm công để kiểm tra lại xem có còn dữ liệu nào còn sót lại không. 
Xóa quyền quản trị bằng phần mềm
Sử dụng phần mềm trung gian để xóa quyền quản trị trên máy chấm công

Hậu quả của việc nhân viên gian lận máy chấm công vân tay

Hành vi gian lận giờ máy chấm công vân tay của nhân viên gây ra những hậu quả khôn lường cho chính họ và cho cả doanh nghiệp:

  • Đối với người gian lận: Bản thân họ trở nên sa sút, đánh mất giá trị của bản thân, đánh mất lòng tin với cấp trên và đồng nghiệp. Trường hợp nhẹ, họ sẽ bị kỷ luật, phạt tiền hoặc sa thải. Trường hợp nghiêm trọng, họ có thể bị kiện và đưa ra cơ quan pháp luật để xử lý. Con đường sự nghiệp của họ vì thế mà khó tiến bước.
  • Đối với bộ phận quản trị: Quản trị viên khó quản lý chấm công do dữ liệu sai lệch, thậm chí bị mất dữ liệu. Điều này dẫn đến mất công bằng trong đánh giá năng lực và tính lương cho nhân viên. Khối lượng công việc gia tăng khiến cho họ mất nhiều thời gian hơn, khó đảm bảo hiệu quả chuyên môn.
  • Đối với các nhân viên khác trong doanh nghiệp: Nhân viên có thể lo lắng vì quyền lợi về lương thưởng của họ bị ảnh hưởng bởi những nhân viên gian lận. Trong công ty có người thiếu đạo đức nghề nghiệp cũng khiến họ bị tác động tinh thần, khó đảm bảo được hiệu quả công việc.
  • Đối với doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể phải đối mặt với thâm hụt ngân sách hoặc chậm chỉ tiêu do nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm, thiếu tinh thần. Sau khi cho nhân viên gian lận nghỉ việc, doanh nghiệp lại tốn thời gian tuyển dụng lại. Một số mắt xích bị thiếu hụt có thể dẫn đến cả dây chuyền hoạt động bị ì trệ.
Hậu quả của làm giả dấu vân tay
Hành vi gian lận máy chấm công gây ra hậu quả nghiêm trọng cho toàn doanh nghiệp

Nguyên nhân sâu xa khiến nhân viên muốn qua mặt máy chấm công vân tay

Những lý do chủ quan như đi muộn, về sớm, đột ngột phải nghỉ làm mà không kịp thông báo, v.vv.. đã trở nên quá quen thuộc. Nhân viên thường xuyên làm sai quy định về chấm công nhưng không muốn bị phạt hay trừ lương nên mới nghĩ cách đối phó với máy chấm công vân tay.

Tuy nhiên, những lý do đó chỉ là bề nổi. Có hai nguyên nhân sâu xa hơn dẫn đến hành vi gian lận máy chấm công vân tay ở nhân viên, trong đó phải kể đến:

Quy định của công ty quá nghiêm khắc

Nhiều công ty có chính sách phạt đi muộn, về sớm vô cùng nghiêm khắc. Ví dụ: Nhân viên chỉ đi muộn hoặc về sớm so với giờ quy định 1 phút sẽ bị trừ 20-50 nghìn đồng vào tiền lương. Có những công ty thậm chí hay khiển trách nhân viên đi muộn, về sớm trước tập thể.

Với những trường hợp nhân viên có con nhỏ, hoặc phải trông nom người nhà ốm trong thời gian dài mà công ty vẫn không tạo điều kiện thì họ có khả năng gian lận để tránh không bị khiển trách. Trên hết là họ muốn giải tỏa bớt áp lực tại nơi làm việc.

Công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự chưa chặt chẽ

Dù vì lý do gì, đã tốn thời gian vào các chiêu trò qua mặt máy chấm công có nghĩa nhân viên đã tự đánh mất giá trị của mình. Họ chưa rèn luyện được đạo đức nghề nghiệp, coi trọng lợi ích cá nhân hơn là lợi ích của tập thể.

Tuy nhiên, không thể quy hoàn toàn trách nhiệm cho nhân viên. Bộ phận tuyển dụng và quản lý của doanh nghiệp cũng cần xem xét lại cách thức chọn lọc, đánh giá và đào tạo nhân sự của mình.

Nguyên nhân khiến nhân viên làm giả dấu vân tay máy chấm công
Môi trường làm việc quá áp lực cùng quy trình quản lý nơi lỏng dẫn đến tình trạng gian lận máy chấm công vân tay

Giải pháp chống gian lận máy chấm công vân tay

Từ những nguyên nhân kể trên, có thấy để chống gian lận chấm công từ gốc rễ, thì quan trọng nhất vẫn là phải tạo động lực cho nhân viên đi làm đúng giờ, để họ không còn coi việc chấm công là áp lực.

Phần mềm HappyTime được phát triển bởi TopCV chính là giải pháp hữu hiệu hàng đầu, khi vừa cung cấp một công nghệ quản lý chấm công có tính bảo mật tuyệt đối, vừa gia tăng trải nghiệm cho nhân viên. 

HappyTime cung cấp một phần mềm quản lý chấm công trực tuyến, lưu trữ dữ liệu bằng điện toán đám mây, cùng một ứng dụng di động cho phép nhân viên chấm công và tương tác với nhà quản trị một cách thuận lợi.

App chấm công HappyTime
App chấm công HappyTime

Tính năng chấm công và quản lý chấm công vân tay HappyTime:

HappyTime được ứng dụng công nghệ AI, phát triển các hình thức chấm công hiện đại nhất hiện nay, bao gồm: QR code, WiFi, định vị GPS, FaceID, Camera AI, v.vv.. Trong đó, chấm công và quản lý chấm công bằng dấu vân tay vẫn là tính năng chủ đạo của phần mềm này.

HappyTime có thể hạn chế tối đa tình trạng gian lận máy chấm công vân tay, chấm công hộ, hack máy chấm công, v.vv.. nhờ các chức năng:

  • Chấm công vân tay dễ dàng bằng WiFi nội bộ hoặc GPS: Để chấm công thành công, nhân viên cần tải app HappyTime và truy cập vào WiFi nội bộ của công ty, hoặc định vị GPS cho thấy nhân viên đã di chuyển vào địa bàn được cài đặt. Với tính năng này, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát chặt chẽ hoạt động chấm công của nhân viên, đồng thời nhân viên cũng không phải xếp hàng chờ đến lượt chấm công.
  • Hệ thống tự động nhắc chấm công: Ứng dụng HappyTime sẽ nhắc nhân viên chấm công nếu gần đến giờ làm vẫn chưa thấy có dữ liệu chấm công. Nhân viên sẽ không còn quên chấm công vân tay, không bị mất quyền lợi về lương thưởng và chuyên cần.
  • Lưu lại toàn bộ lịch sử hoạt động: Phần mềm quản trị HappyTime ghi nhận chính xác giờ chấm công, chỉnh sửa hoặc xóa dữ liệu theo thời gian thực, ghi chú rõ đối tượng truy cập vào lịch sử chấm công, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng máy chấm công vân tay & Quản lý dữ liệu với HappyTime

Phần mềm quản lý chấm công HappyTime
Tính năng chấm công vân tay của HappyTime có tính bảo mật cao

Như vậy, chỉ cần một phần mềm duy nhất, các doanh nghiệp có thể đánh bại tất cả các cách đối phó với máy chấm công vân tay. Để được tư vấn chi tiết hơn về HappyTime cũng như trải nghiệm miễn phí sản phẩm này, doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime