Bảng tính lương làm thêm giờ giúp người lao động và doanh nghiệp đảm bảo quyền và lợi ích của mình. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu về loại văn bản này hay chưa? Nếu câu trả lời của bạn là chưa chắc chắn thì hãy dành ra 5 phút để đọc hết bài viết dưới đây của Happy Time nhé!

Bảng tính lương làm thêm giờ được sử dụng khi nào?

Hiện nay, bảng tính lương làm thêm giờ được sử dụng khi người lao động có nhu cầu hoặc được doanh nghiệp yêu cầu làm thêm giờ ngày thời gian ký trên hợp đồng lao động. 

Nhiệm vụ của bảng biểu này là theo dõi thời gian làm việc, tạo cơ sở quyết toán tiền lương người lao động được hưởng sau khi làm thêm giờ dựa trên yêu cầu của công việc. Thông thường bảng tính lương làm thêm sẽ được trình bày dưới dạng bảng tính Excel hoặc Work, giúp nhân sự và người quản lý dễ dàng theo dõi hơn. 

Bảng tính lương làm thêm giờ được sử dụng khi nào
Tiền lương tăng ca tạo động lực làm việc cho người lao động

Bảng tính lương làm thêm giờ áp dụng cho nhóm đối tượng nào?

Trong doanh nghiệp, bảng tính lương làm thêm giờ được áp dụng với người lao động từ 18 tuổi trở lên, có sức khỏe tốt để đáp ứng được nhu cầu tăng ca của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: 5 câu hỏi hay gặp về cách tính lương tăng ca theo luật mới

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động không được sử dụng các nhóm đối tượng sau để tăng ca:

  • Lao động nữ mang thai từ tháng thứ 07 trở đi hoặc lao động nữ đang mang thai từ tháng thứ 06 trở đi mà làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng biên giới, hải đảo.
  • Người lao động bao gồm cả nam và nữ hiện nay đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi nếu không được sự đồng ý của họ.
  • Là người chưa đủ 15 tuổi theo quy định tại khoản 1 Điều 146 Bộ luật lao động năm 2019. 
  • Người lao động là người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì người sử dụng lao động chỉ có thể sắp xếp họ làm thêm giờ trong một số công việc, một số nghề nằm trong danh mục các ngành, nghề được cho phép do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành.
  • Là người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nhẹ có mức suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên hoặc người khuyết tật nặng không được sử dụng họ làm thêm giờ nếu không có sự đồng ý của họ.
Bảng tính lương làm thêm giờ áp dụng cho nhóm đối tượng nào
Cách tính lương tăng ca

Tại sao nên sử dụng bảng tính lương làm thêm giờ? (Có file đính kèm)

Bảng tính lương làm thêm giờ được xây dựng nhằm mang đến các lợi ích thiết thực cho người lao động và doanh nghiệp trong quá trình kết toán lương. 

Quản lý, theo dõi ngày/ giờ công tăng ca

Bảng tính lương giúp người lao động và nhà quản lý theo dõi và kiểm tra được số ngày công, giờ công tăng ca thực tế. Theo đó, hạn chế các sai sót khi tính lương tăng ca cho người lao động. 

>> Tham khảo ngay: Cập nhật ngay cách tính tiền tăng ca cho nhân viên mới nhất

Tạo cơ sở pháp lý khi có tranh chấp xảy ra giữa người lao động và doanh nghiệp

Trong quá trình làm việc, đôi khi người lao động và doanh nghiệp chưa tìm được tiếng nói chung, dẫn đến các bất đồng về tiền lương tăng ca. Những trường hợp này, bảng chấm công tính lương tăng ca sẽ là minh chứng cho quá trình làm việc của người lao động giúp đôi bên giải quyết vấn đề dễ dàng hơn.

Chẳng hạn, khi có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến tiền tăng ca, người lao động và doanh nghiệp có thể dựa trên bảng chấm công để đối chiếu lại. 

Minh bạch tiền lương, đảm bảo quyền lợi của người lao động

Bảng chấm công làm thêm giờ sẽ giúp người lao động theo dõi được tổng số giờ, sản phẩm làm thêm giờ của mình. Từ đó, người lao động có thể quyết định đồng ý hoặc từ chối làm thêm giờ để đảm bảo sức khỏe, tuân thủ đúng theo quy định của Pháp luật. 

Mẫu bảng tính lương làm thêm giờ
Mẫu bảng tính lương làm thêm giờ

Tạo động lực làm việc cho nhân viên

Việc xây dựng bảng tính lương làm thêm giờ mang đến cho nhân viên trải nghiệm tốt hơn. Bởi đây có thể coi là nguồn thu nhập đáng kể cho người lao động.

>> Tham khảo thêm: Tài liệu mẫu bảng chấm công và cách tính lương dành cho nhà quản lý 

Lưu trữ thông tin nhân viên 

Bảng tính lương làm thêm giờ được coi như một loại giấy tờ giúp lưu trữ hồ sơ nhân viên. Thông qua đó, nhà quản lý có thể xem xét và ghi nhận những cống hiến của người người lao động trong quá trình làm việc. Đối với nhiều doanh nghiệp, tăng ca đây còn là yếu tố để xét duyệt khen thưởng cuối năm cho nhân viên. 

DOWNLOAD MẪU BẢNG CHẤM CÔNG LÀM THÊM GIỜ

Có thể thấy, bảng tính lương làm thêm giờ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác tổ chức, quản lý doanh nghiệp. Hiện nay bên cạnh cách lập sử dụng file quản lý Excel truyền thống, nhiều doanh nghiệp cũng đã sử dụng phần mềm quản lý có chức năng tạo bảng chấm công tăng ca.

Kết luận

Một trong số những phần mềm tiên tiến nhất phải kể đến Happy Time – giải pháp quản lý chấm công toàn diện cho doanh nghiệp. Với khả năng kết nối dữ liệu nhanh chóng, cập nhật chính xác thông tin từ máy chấm công, thời gian tăng ca của người lao động sẽ lưu được Happy Time tính toán chính xác.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime