Phiếu lương nhân viên hẳn rất quen thuộc với người lao động, đặc biệt là khi đi làm trong các cơ quan, xí nghiệp. Bởi phiếu xác nhận lương có thể giúp nhân viên chứng minh tài chính cá nhân và sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như vay ngân hàng, mở thẻ tín dụng, mua nhà xã hội. Vậy phiếu xác nhận lương là gì, đặc điểm và nội dung ra sao?

Phiếu xác nhận lương là gì?

Tìm hiểu thêm:

>> Phiếu lương là gì? Hướng dẫn tạo phiếu lương Excel từ A-Z

>> Cập nhật ngay 5 mẫu phiếu xác nhận lương cho doanh nghiệp

>> 10 mẫu phiếu lương excel chuẩn dành cho nhà quản lý nhân sự

Phiếu xác nhận lương là gì
Mục đích của phiếu xác nhận lương 

Có thể nói, phiếu xác nhận lương (phiếu lương nhân viên) hay còn được gọi là giấy xác nhận thu nhập. Đây là loại giấy tờ dùng để xác định mức thu nhập thực tế, mức lương hàng tháng mà người lao động nhận được khi làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Mẫu phiếu lương sẽ giúp bạn chứng minh tài chính cá nhân và là yếu tố quan trọng để thực hiện những mục đích mà bạn mong muốn.

Mục đích của phiếu lương nhân viên trong doanh nghiệp

Từ phân tích ở trên, chúng ta dễ dàng xác định được mục đích chính cũng như công dụng của mẫu giấy này. Các mục đích chính của phiếu xác nhận lương bao gồm:

  • Đối với doanh nghiệp thường thì giấy xác nhận lương được sử dụng để quyết toán thuế. Còn đối với cá nhân thì có khá nhiều công dụng như đã kể phía trên, ví dụ như để làm thủ tục vay vốn ngân hàng nhằm mua nhà hay kinh doanh, làm hồ sơ để mua nhà ở xã hội, xin visa để đi học tập hay du lịch, định cư ở nước ngoài, giành quyền nuôi con hay quyết toán thu nhập cá nhân…
  • Khi bạn vay vốn ngân hàng, điều bạn cần chính là phải xác minh được tài chính của bản thân, từ đó ngân hàng sẽ quyết định cho bạn vay hay không và vay trong bao nhiêu để đảm bảo được khả năng chi trả. Đối với người cần vay ngân hàng thì giấy xác nhận lương là một loại giấy tờ vô cùng quan trọng. 
  • Nếu bạn muốn đi nước ngoài để du lịch hay du học thì bạn cũng cần đến giấy xác nhận lương để đảm bảo rằng bạn đủ khả năng và điều kiện khi sang sống ở các đất nước đó, đặc biệt là ở những nước phát triển thì đây là một trong những yêu cầu bắt buộc để có thể sang.
  • Hay khi vợ chồng bạn ly hôn, bạn muốn giành quyền nuôi con thì giấy xác nhận lương là loại giấy tờ không thể thiếu để chứng minh được thu nhập của bạn đủ khả năng để nuôi con.
phiếu lương nhân viên trong doanh nghiệp
Đặc điểm của phiếu lương nhân viên

Đặc điểm của phiếu lương nhân viên

Để có thể hiểu rõ và hoàn thiện được được một mẫu giấy xác nhận lương đúng chuẩn hoặc tự làm ra mẫu phiếu lương excel, bạn cần nắm rõ đặc điểm của nó, bao gồm:

  • Thứ nhất, về nội dung, bạn cần phải cung cấp tất cả những thông tin có liên quan như mức lương hàng tháng, tiền phụ cấp và tiền thưởng hàng tháng, hàng năm… khoảng thời gian xác nhận tùy thuộc vào mục đích của người muốn xin mẫu giấy này.  
  • Thứ hai là tính bảo mật: Đây là một loại giấy tờ có tính bảo mật nhằm bảo mật các thông tin liên quan đến chế độ lương thưởng của các đơn vị, nhất là những người làm đầu tư kinh doanh. Đây cũng là một trong những đặc điểm khiến giấy xác nhận lương khác với các loại giấy tờ xác nhận khác.

Nội dung của phiếu lương dùng trong doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> 6 bước xây dựng trả lương 3ps hiệu quả cho nhà quản lý là gì?

>> Nắm bắt thông tin mới nhất về xu hướng quản trị nhân sự thời đại số

phiếu lương nhân viên online
Nội dung của phiếu lương dùng trong doanh nghiệp

Tiếp đến là cấu trúc và nội dung cơ bản trong một mẫu giấy xác nhận lương. Các mẫu giấy xác nhận lương có thể khác nhau giữa các cơ quan, doanh nghiệp nhưng hầu như đều có cấu trúc sắp xếp chung như sau:

  • Mở đầu: Cũng như hầu hết các loại giấy tờ khác, phần đầu mẫu giấy xác nhận lương bao gồm quốc hiệu, tiêu ngữ , tên của ngân hàng, các tổ chức tài chính.
  • Phần thứ 2: Là tên của văn bản, ở đây được ghi là Giấy xác nhận lương.
  • Phần thứ 3: Đây là phần nội dung chính của mẫu đơn, bao gồm các ý như sau:
  1. Đối tượng kính gửi
  2. Thông tin cá nhân của người xin xác nhận lương: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, số chứng minh nhân dân cùng ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú, số điện thoại liên lạc.
  3. Thông tin về nghề nghiệp của người xin xác nhận lương gồm: Tên công ty đang làm việc, địa chỉ công ty, số điện thoại công ty, vị trí làm việc, bộ phận, chức vụ, thời gian công tác, loại hợp đồng lao động đã ký kết.      
  4. Mức thu nhập hàng tháng. Đây cũng là thông tin quan trọng nhất trong tờ xác nhận.
  5. Lời cam đoan về những thông tin đã khai
  • Phần cuối cùng: Chữ ký của người xin xác nhận, có ghi rõ họ tên, đồng thời xin thêm xác nhận của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Kết luận

Đến đây, HappyTime hy vọng rằng bạn đã có thể nắm vững được những thông tin cơ bản và chuẩn xác nhất về mẫu giấy xác nhận lương. Hãy theo dõi HappyTime – Nền tảng chấm công trực tuyến dành cho doanh nghiệp Việt Nam, để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác nhé.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime