Trong suốt 4 năm liên tiếp từ 2020, Tập đoàn FPT đã luôn vinh dự nằm trong top 10-15 doanh nghiệp quy mô lớn có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam. Tạo nên thành tựu đáng khâm phục này chính là nền văn hóa doanh nghiệp FPT vô cùng lớn mạnh và độc đáo. Bạn đọc hãy cùng HappyTime khám phá những dấu ấn đặc biệt trong văn hóa của Tập đoàn FPT qua bài viết sau!

Đôi nét về Tập đoàn FPT

Được thành lập vào năm 1988 chỉ với 13 thành viên sáng lập, đến nay, FPT đã trở thành công ty dịch vụ CNTT và Viễn thông lớn nhất tại Việt Nam, phủ sóng khắp 63 tỉnh thành và đang không ngừng mở rộng trên 45 quốc gia.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục mỗi năm, FPT đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của quốc gia, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động khắp cả nước. Để đạt được mục tiêu tiên phong trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện và toàn cầu, FPT đã tập trung đầu tư vào đội ngũ nhân sự – yếu tố cốt lõi kiến tạo nên tương lai của doanh nghiệp.

Trong suốt 35 năm hình thành và phát triển, FPT đã xây dựng một đội ngũ nhân viên hùng mạnh với hơn 37.100 người, trở thành công ty số 1 Việt Nam về doanh thu nhân lực trong lĩnh vực CNTT. Mà góp sức lớn nhất cho sự thành công ấy chính là nền văn hóa doanh nghiệp độc đáo, giàu bản sắc.

Giới thiệu công ty FPT
FPT là một trong những doanh nghiệp có môi trường làm việc lý tưởng nhất Việt Nam

Cá tính và giàu bản sắc – Dấu ấn riêng trong văn hóa doanh nghiệp FPT

Tập đoàn FPT tự hào là một trong số ít những công ty có nền văn hóa đặc sắc nhất và không thể trộn lẫn. Bản sắc riêng trong văn hóa doanh nghiệp FPT được thể hiện qua 3 nguyên tắc và 3 cấp độ văn hóa:

3 nguyên tắc trong văn hóa doanh nghiệp FPT

Tập đoàn FPT nổi tiếng với 3 nguyên tắc văn hóa độc đáo, đáng học hỏi: STICO – Dân chủ – Gắn kết. Bộ 3 yếu tố này không thể tách rời, trở thành la bàn chỉ lối cho mọi hành vi, ứng xử và cách thức đưa ra quyết định của nhân sự FPT.

STICO – Không ngừng sáng tạo

STICO (STCo) là viết tắt của cụm từ Sáng Tạo Company, hiểu là Công ty sáng tạo. Bản chất, STICO là những ca khúc được FPT sáng tác, “chế” lại từ những bài hát ngày xưa và hát với lối trào phúng.

Đối với những thế hệ đầu tiên của FPT, STICO là một văn hóa hừng hực khí thế, ra đời cùng với FPT trong bối cảnh kinh tế quốc gia đang đình trệ. Văn hóa ấy đập tan đi tinh thần bi quan xưa cũ, hướng đến tương lai mới bùng nổ lạc quan, thể hiện qua câu slogan “Sáng tác theo tinh thần mới, theo nghị quyết mới”. Qua đó, STICO đã thực sự phản ánh tinh thần cốt lõi của nhà sáng lập: Mong muốn cả tập thể sáng tạo không ngừng.

Không dừng lại ở những câu ca, chính tinh thần sáng tạo STICO cũng đã giúp các nhà sáng lập FPT đưa ra những chiến lược kinh doanh kinh điển, làm nên sự thành công lớn mạnh như ngày nay. Cho đến hiện tại, văn hóa STICO đã trở thành một phong cách sống, là hơi thở lao động của người FPT. Văn hóa sáng tạo không ngừng STICO của FPT là có 1-0-2, độc đáo, cá tính mà không doanh nghiệp nào có thể sao chép được.

Văn hóa sáng tạo của FPT
Văn hóa sáng tạo mang bản sắc riêng của FPT mà không doanh nghiệp nào có thể sao chép

Đề cao tính dân chủ

Hiếm khi các thành viên của FPT xảy ra xung đột vì nền văn hóa đề cao tính dân chủ sẽ xoa dịu đi mọi sự căng thẳng và mâu thuẫn. Ở FPT, tất cả mọi ý kiến cá nhân đều được lắng nghe, tôn trọng và phản hồi với một tinh thần mang tính xây dựng. Với bất cứ vấn đề nào, nếu có sự khác biệt về quan điểm và giải pháp, tất cả nhân viên và ban lãnh đạo sẽ cùng ngồi lại, thảo luận để đưa ra giải pháp tốt nhất.

Mọi thành viên gắn kết bền chặt

Ban lãnh đạo Tập đoàn FPT đã từng khẳng định rằng người FPT vẫn mãi là người FPT cho dù tập đoàn có biến động như thế nào chăng nữa. Phát biểu này đã thể hiện chính kiến muốn bảo vệ tinh thần đoàn kết của những người đầu tàu, muốn truyền tải đến các thế hệ nối tiếp của FPT một niềm tin vào giá trị của sự gắn kết nhân viên và lòng tự hào doanh nghiệp.

Nhân viên FPT rất đoàn kết
Nguyên tắc văn hóa FPT là la bàn chỉ lối cho mọi hành vi, ứng xử trong doanh nghiệp

3 cấp độ trong mô hình văn hóa doanh nghiệp FPT

Để tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc, đúng hướng về văn hóa doanh nghiệp, Tập đoàn FPT đã chia nền văn hóa của mình ra làm 3 cấp độ:

Cấp độ cá nhân

Nhân viên là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành bại của doanh nghiệp. Vì thế, FPT coi cấp độ cá nhân là nền tảng của văn hóa doanh nghiệp. FPT chú trọng vào việc xây dựng những giá trị và phẩm chất đạo đức cho từng thành viên, yêu cầu gắn chặt với những giá trị cốt lõi và phẩm chất của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Khuyến khích nhân viên rèn luyện bản thân qua học tập và làm việc.
  • Thúc đẩy lòng tin của nhân viên vào hệ thống giá trị của doanh nghiệp.
  • Thúc đẩy sự sáng tạo trong công việc và đời sống của nhân viên.
  • Khuyến khích mỗi cá nhân chấp nhận, trân trọng và vun đắp cho văn hóa FPT ngày càng cá tính và giàu bản sắc hơn.

Cấp độ nhóm

Văn hóa doanh nghiệp FPT ở cấp độ nhóm tạo ra môi trường làm việc tích cực và sáng tạo:

  • Củng cố tinh thần đoàn kết giữa các đội nhóm.
  • Giao tiếp và hợp tác một cách đồng điệu, đề cao tính dân chủ.
  • Động viên, cổ vũ tinh thần cho nhau làm việc và phát triển.
  • Cùng nhau vun đắp và phát triển văn hóa FPT.

Cấp độ tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp FPT ở cấp độ tổ chức tạo ra môi trường linh hoạt và nhiều động lực:

  • Khuyến khích sự sáng tạo, không ngại đổi mới trong cả những giải pháp công nghệ và trong phong cách làm việc hàng ngày.
  • Tổ chức văn hóa doanh nghiệp một cách bài bản và đồng nhất.
  • Thúc đẩy khát vọng vươn lên, vượt qua nghịch cảnh và những thử thách trong công việc.
3 cấp độ văn hóa của FPT
3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp FPT đồng nhất với 3 nguyên tắc Sáng tạo – Dân chủ – Gắn kết

Phát triển nhân viên – Yếu tố cốt lõi làm nên thành công cho văn hóa doanh nghiệp FPT

FPT hiểu rõ con người là yếu tố quyết định sự phát triển và trường thịnh của một doanh nghiệp. Vì thế, mọi chính sách và chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp đều hướng về việc phát triển đội ngũ nhân sự FPT.

Xây dựng chính sách tuyển dụng và giữ chân nhân sự hiệu quả

  • Thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ: FPT có một website tuyển dụng riêng, trình bày chi tiết về văn hóa, quy trình và phong cách tuyển dụng của công ty, thu hút các ứng viên tài năng ngay từ điểm xuất phát.
  • Chính sách đào tạo nhân viên: FPT đã đầu tư khoảng 75 tỷ đồng để đào tạo hơn 300.000 lượt nhân viên mỗi năm, nhằm nuôi dưỡng và khai phá tiềm năng của nhân viên.
  • Tạo dựng không gian làm việc hiện đại: FPT mong muốn nhân viên được tận hưởng cảm giác thư giãn, tiện nghi số 1 tại nơi làm việc, vì thế đã xây dựng không gian làm việc hiện đại, “đẹp tựa như tranh” tại những campus hàng đầu Việt Nam.
  • Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên: FPT tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, chăm lo cho đời sống tinh thần của nhân viên, cung cấp bảo hiểm sức khỏe FPT care độc quyền, hỗ trợ chi phí khám và chữa bệnh tại mọi bệnh viện khắp cả nước.
  • Cuộc thi Trạng FPT: FPT tổ chức cuộc thi Trạng FPT để định vị những cá nhân xuất sắc nhất, ham học hỏi và cầu tiến. Qua cuộc thi này, nhiều Trạng nguyên FPT đã được vinh danh và giữ vị trí quan trọng trong đơn vị thành viên. Đây được xem là nguồn cổ vũ tinh thần lao động mạnh mẽ, đáng học hỏi.
  • Tổ chức ngày đi làm cùng bố mẹ: Chương trình này cho phép nhân viên FPT đưa con của mình (các bạn trong độ tuổi teen) đến trải nghiệm không gian làm việc của cha mẹ, giao lưu với ban lãnh đạo của tập đoàn và tìm hiểu về văn hóa FPT. Đây cũng được xem là chiến lược độc đáo nhằm thu hút các nhân tài tương lai, chính là những bạn trẻ có thể nối bước cha mẹ và gia nhập FPT sau này.
FPT triển khai chính sách giữ chân nhân sự
FPT xây dựng nhiều chính sách và hoạt động nhằm gia tăng lợi ích cho nhân viên

Tạo dựng môi trường làm việc bám sát hệ giá trị cốt lõi

Tập đoàn FPT xây dựng 6 giá trị cốt lõi vô cùng đặc sắc, làm nền tảng phát triển và thực thi văn hóa doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Đối với nhân viên, FPT xây dựng văn hóa mang ý nghĩa “Tôn – Đổi – Đồng”, có nghĩa “Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới – Tinh thần đồng đội”:

  • Tôn trọng cá nhân: FPT khuyến khích nhân viên trình bày ý kiến một cách tự do, phản biện thẳng thắn mà không phân biệt cấp độ, quan hệ. Công ty sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận và phản hồi lại nhân viên mang tính xây dựng. Từ đó, FPT hỗ trợ nhân viên phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nâng cao năng lực chuyên môn và tiến bộ hơn trong công việc.
  • Tinh thần đổi mới: FPT yêu cầu nhân viên học hỏi không ngừng từ đồng nghiệp, đối tác và khách hàng. Đó là cách duy nhất để thoát khỏi tư duy lối mòn, tìm kiếm cơ hội mới, tránh ngủ quên trên chiến thắng và cũng không sa lầy trong sự tự ti.
  • Tinh thần đồng đội: FPT triển khai rất nhiều chương trình nhằm gắn kết nhân sự với nhau. Đó là cách để mọi người hiểu nhau hơn, dễ dàng tìm được tiếng nói chung trong công việc và đồng lòng hướng đến mục tiêu chung. Nếu có khó khăn, thách thức, công ty khuyến khích nhân viên hợp tác với nhau, giúp đỡ tập thể vượt qua.

Đối với ban lãnh đạo, FPT xây dựng văn hóa mang ý nghĩa “Chí – Gương – Sáng”, có nghĩa “Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”:

  • Chí công: FPT yêu cầu người lãnh đạo phải tạo dựng niềm tin với nhân viên bằng sự công bằng, công tâm và minh bạch. Người lãnh đạo phải luôn luôn sử dụng con số để đánh giá công việc của nhân viên, có cái nhìn khách quan về năng lực của nhân viên để kịp thời hỗ trợ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
  • Gương mẫu: Lãnh đạo FPT phải là người thấm nhuần tinh thần “Tôn – Đổi – Đồng” để làm tấm gương sáng cho nhân viên noi theo. Bản thân người lãnh đạo phải tôn trọng nhân viên, tôn trọng chính những lời nói và hành vi của mình. Họ phải liên tục đổi mới tư duy để đưa ra những chiến lược, sáng kiến mới. Và trên hết, họ phải là người kết nối và thúc đẩy tinh thần đồng đội cho nhân viên của mình.
  • Sáng suốt: Lãnh đạo FPT phải có tầm nhìn, sự quyết đoán và nhạy bén để đưa ra những quyết định kinh doanh vững vàng, đáng tin cậy, đồng thời thể hiện rõ vai trò định hướng, đầu tàu trong công cuộc phát huy giá trị văn hóa doanh nghiệp.
Môi trường làm việc gắn với giá trị cốt lõi của FPT
Văn hóa doanh nghiệp FPT được triển khai dựa trên 6 giá trị cốt lõi

Tổ chức các hoạt động gia tăng gắn kết nhân viên

  • Cuộc thi STCo: FPT kích thích trí sáng tạo thông qua việc sáng tác nhạc, thơ, kịch, v.vv.. Đồng thời, công ty khuyến khích phong cách ứng xử chân thành, gắn bó, thân thiện và hòa đồng giữa các thành viên.
  • Hội làng FPT: Mỗi năm, các thành viên mặc trang phục truyền thống và thực hiện nghi thức Hội làng như thắp hương, nấu ăn, hát ca trù, hát chèo, ăn uống, chơi trò chơi, diễn kịch, v.vv..
  • Hội thao Olympic 13/9: Tổ chức lễ hội quy mô, bài bản, bao gồm diễu hành, thi đấu các môn thể thao truyền thống, đồng diễn, múa và sau đó là liên hoan.

>>> Xem thêm: 10 nguyên tắc thúc đẩy độ gắn kết của nhân viên luôn mong muốn

Các hoạt động văn hóa của FPT
Các hoạt động gắn kết và gia tăng trải nghiệm nhân viên cực kỳ táo bạo và đặc sắc từ nhà FPT

Lấy công nghệ làm mục tiêu và công cụ phát triển nhân viên

  • Đầu tư vào công nghệ để nhân viên nâng cao hiệu quả làm việc: Là “Top 1 nơi làm việc tốt nhất của ngành công nghệ”, FPT luôn mang những công nghệ tiên tiến nhất vào trong doanh nghiệp để hỗ trợ công việc cho nhân viên.
  • Sử dụng công nghệ để gia tăng hiệu quả quản lý: Công nghệ cũng là công cụ để bộ phận lãnh đạo FPT quản lý nhân viên một cách dễ dàng và khoa học. Từ đó, ban lãnh đạo có nhiều thời gian và năng lượng để tập trung vào chiến lược phát triển văn hóa doanh nghiệp.
  • Dùng công nghệ làm mục tiêu phát triển: Công nghệ đòi hỏi sự thay đổi và sáng tạo không ngừng. Muốn phát triển nên những công nghệ mới hiện diện trên toàn cầu, bản thân nhân viên FPT phải liên tục học hỏi, phấn đấu và sáng tạo để tạo ra những giải pháp mới, chạm đến thành công theo nhiều cách khác biệt.
FPT ứng dụng công nghệ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ trong đào tạo và quản trị nhân viên là một chiến lược xây dựng văn hóa thông minh của FPT

Bài học rút ra từ văn hóa doanh nghiệp FPT

Chọn một lối đi riêng cho văn hóa doanh nghiệp của mình không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, FPT đã làm được điều đó với tinh thần phát huy nguồn nhân lực sáng tạo, dân chủ và gắn kết. Từ văn hóa doanh nghiệp FPT, bạn có thể hỏi hỏi những kinh nghiệm và triết lý sâu sắc:

  • Quản trị nguồn lực là vấn đề then chốt để tạo ra niềm vui và động lực cho nhân viên tại nơi làm việc. 
  • “Chiến lược con người” thành công là nhờ những chính sách nhân sự hấp dẫn.
  • Muốn tạo dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, cần xây dựng bộ nguyên tắc văn hóa đồng nhất với giá trị cốt lõi.
  • Ban lãnh đạo phải có tầm nhìn rõ ràng, có khát vọng đổi mới và chủ động tham gia vào quá trình thực thi văn hóa doanh nghiệp.
  • Tận dụng công nghệ để phát huy hiệu quả.

>>> Xem thêm: Top 9 cách tạo động lực làm việc cho nhân viên hiệu quả nhất

Phòng đào tạo nhân sự của FPT
FPT tập trung đào tạo và quản trị con người theo nhiều hình thức độc đáo và phá cách

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dễ dàng hơn với HappyTime

Như đã đề cập, một trong những giải pháp quan trọng góp phần làm nên thành công của văn hóa doanh nghiệp FPT chính là công nghệ. Nếu biết cách tận dụng công nghệ, bạn có thể tối ưu quy trình nhân sự, đem lại trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên và từ đó gia tăng hiệu quả của quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

HappyTime là giải pháp công nghệ giúp bạn số hóa và tự động hóa hoạt động quản trị nhân sự. HappyTime giúp bạn tập trung vào chiến lược văn hóa doanh nghiệp, giải phóng thời gian làm việc thủ công bằng cách tính năng:

  • Quản lý thông tin nhân sự
  • Quản lý công – lương
  • Quản lý đơn từ trực tuyến
  • Quản lý lịch làm việc
  • Vận hành hoạt động nội bộ

Trong đó, tính năng truyền thông nội bộ của HappyTime sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc triển khai văn hóa doanh nghiệp mới, bằng cách tiện ích như:

  • Bản tin nội bộ để các thành viên tương tác, trao đổi thông tin với nhau;
  • Hòm thư cho phép gửi lời chúc, lời nhắn, khen thưởng, v.vv.. tạo cơ hội giao lưu, gắn kết;
  • Hệ thống gamification, game hóa các hoạt động thường ngày (nhắc lịch uống nước, vinh danh người đi làm sớm, giới thiệu nhân viên, v.vv..) mang đến trải nghiệm thích thú, hứng khởi cho nhân viên trong mỗi ngày làm việc;
  • Hệ thống điểm HappyStar dùng để khen thưởng nhân viên, cho phép đổi thành quà tặng có giá trị.
Phần mềm quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên HappyTime
HappyTime hỗ trợ doanh nghiệp triển khai văn hóa mới một cách hiệu quả

Tất cả những giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng trải nghiệm cho nhân viên, giữ chân được nhân tài và thúc đẩy văn hóa nội bộ xuyên suốt toàn công ty. Để tìm hiểu chi tiết hơn về phần mềm HappyTime cũng như dùng thử miễn phí HappyTime, bạn có thể liên hệ tới số hotline 0967-778-018.

Có thể thấy, văn hóa doanh nghiệp FPT đã trở thành phong cách sống và làm việc hàng ngày, là chất keo đoàn kết, nguồn động viên mạnh mẽ và là niềm tự hào của người FPT. Hy vọng rằng những nét cá tính và bản sắc riêng của FPT sẽ trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ để bạn xây dựng nên một nền văn hóa doanh nghiệp hoàn chỉnh. Để được hỗ trợ xây dựng văn hóa doanh nghiệp thật chỉn chu, toàn vẹn, có hệ thống, bạn đừng quên tận dụng phần mềm quản trị nhân sự và gia tăng trải nghiệm HappyTime!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime