Hợp đồng lao động là văn bản pháp lý quan trọng, được ký kết khi doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự vào làm việc. Văn bản này quy định và ràng buộc rõ ràng về quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. Bài viết dưới đây, HappyTime sẽ chia sẻ tới bạn đọc những nội dung chính cần có trong hợp đồng. Kèm theo đó là một số mẫu hợp đồng chi tiết nhất, bạn đọc có thể tham khảo và tải về miễn phí.

Hợp đồng lao động là gì? Phân loại hợp đồng lao động theo quy định pháp luật

Hợp đồng lao động là gì?

Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 thì hợp đồng lao động (viết tắt HĐLĐ) là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động. Điều luật này cũng quy định rõ thời điểm cần ký kết HĐLĐ là trước khi nhận người lao động vào làm việc.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản HĐLĐ là văn bản thỏa thuận giữa người lao động (nhân viên) và người sử dụng lao động (tổ chức, doanh nghiệp) về việc làm có trả lương. Văn bản này cần quy định rõ ràng về điều kiện lao động, lương thưởng, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.

Hợp đồng lao động là gì?
Hợp đồng lao động là gì?

Phân loại hợp đồng lao động

Trước thời điểm Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực, doanh nghiệp có thể lựa chọn ký kết 3 loại hợp đồng sau: HĐLĐ theo mùa vụ, HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn. Tuy nhiên hiện nay theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, pháp luật chỉ thừa nhận 2 loại hợp đồng là HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ xác định thời hạn. Theo đó:

  • HĐLĐ không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
  • HĐLĐ xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Tùy thuộc vào tính chất công việc và thỏa thuận giữa các bên, người lao động và người sử dụng lao động sẽ quyết định loại hợp đồng phù hợp. Ngoài ra, dựa theo hình thức ký kết, HĐLĐ cũng được chia thành:

  • HĐLĐ ký giấy: Đây là loại hợp đồng bản cứng, thường được soạn thảo trên giấy và ký tay, đóng dấu đỏ.
  • HĐLĐ ký số (Hay còn gọi là hợp đồng điện tử): Loại hợp đồng được lưu trữ bằng công nghệ điện toán đám mây. Các bên trong hợp đồng có thể khởi tạo, đàm phán, ký kết và quản lý hợp đồng 100% online mà không cần phải gặp mặt trực tiếp.

>>> Tham khảo thêm bài viết: File mẫu excel quản lý thông tin nhân sự mới và chuẩn nhất hiện nay

Những nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng lao động

Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ những nội dung cần có trong HĐLĐ, bao gồm:

Thông tin về hai bên ký kết hợp đồng

  • Đối với người sử dụng lao động: Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động.
  • Đối với người lao động: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động.

Nội dung quy định về công việc, điều kiện làm việc

  • Cần quy định rõ ràng thông tin về công việc mà người lao động đảm nhiệm và địa điểm làm việc là ở đâu.
  • Quy định cụ thể về thời hạn của hợp đồng lao động.
  • Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác nếu có.
  • Chế độ nâng bậc, nâng lương được quy định như thế nào, cần ghi rõ ràng về điều kiện, thời hạn nâng bậc, nâng lương.
  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi mỗi ngày, mỗi tuần, quy định về thời gian nghỉ lễ, nghỉ phép…
  • Trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc trang bị bảo hộ lao động cho người lao động theo quy định, có cung cấp trang thiết bị làm việc hay không.
  • Chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, quy định rõ ràng về mức đóng của mỗi bên.
  • Cam kết của người sử dụng lao động về việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong hợp đồng

Hợp đồng lao động cần quy định cụ thể và rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của hai bên khi ký kết hợp đồng. Cụ thể:

  • Với người sử dụng lao động: Cần quy định chi tiết về quyền, nghĩa vụ cơ bản theo quy định của pháp luật như quyền tổ chức, quản lý lao động, quyền sử dụng lao động, nghĩa vụ đảm bảo điều kiện môi trường làm việc an toàn, nghĩa vụ trả lương, thưởng, đóng bảo hiểm….
  • Với người lao động: Cần quy định chi tiết về quyền, nghĩa vụ của người lao động theo quy định, gồm quyền được làm việc, hưởng lương, đóng bảo hiểm xã hội, được nghỉ ngơi, nghỉ phép theo quy định pháp luật….

Điều khoản giải quyết tranh chấp

Đây là điều khoản khá quan trọng trong hợp đồng. Quá trình thực hiện hợp đồng có thể xảy ra tranh chấp giữa hai bên. Điều khoản này sẽ là cơ sở pháp lý để quyết định cách thức giải quyết tranh chấp, phát sinh giữa hai bên.

Hợp đồng lao động bắt buộc phải có một số nội dung, điều khoản theo quy định pháp luật
Hợp đồng lao động bắt buộc phải có một số nội dung, điều khoản theo quy định pháp luật

Một số lưu ý khi ký kết hợp đồng lao động

Dưới đây là một số lưu ý khi ký kết HĐLĐ theo quy định pháp luật. Bạn cần nắm rõ để tránh trường hợp hợp đồng bị vô hiệu.

Nguyên tắc ký kết HĐLĐ

Nguyên tắc giao kết HĐLĐ là những quy định cơ bản mà các bên phải tuân theo khi giao kết hợp đồng. Với HĐLĐ, nguyên tắc ký kết bao gồm:

  • Tự nguyện: Các bên tự nguyện giao kết hợp đồng lao động, không bị ép buộc, cưỡng bức.
  • Bình đẳng: Các bên bình đẳng với nhau, không phân biệt đối xử về dân tộc, giới tính, tôn giáo,…
  • Thiện chí: Các bên thực hiện hợp đồng lao động với thiện chí, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhau.
  • Hợp tác: Các bên hợp tác với nhau để thực hiện hợp đồng lao động đạt kết quả tốt nhất.
  • Trung thực: Các bên thực hiện hợp đồng lao động trung thực, không gian lận, lừa dối.

Ngoài ra, pháp luật tôn trọng quyền tự do giao kết hợp đồng của mỗi bên. Tuy nhiên, điều này cần đảm bảo không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể, đạo đức xã hội.

Những lưu ý khác về HĐLĐ theo quy định pháp luật

Bên cạnh việc tuân theo nguyên tắc giao kết, ký kết hợp đồng, bạn cũng cần lưu ý những yếu tố sau đây khi ký kết HĐLĐ:

Về thời gian thử việc

Hiện nay pháp luật quy định thời gian thử việc đối với người lao động là:

  • Tối đa 180 ngày đối với người quản lý doanh nghiệp.
  • Không quá 60 ngày đối với trình độ từ cao đẳng trở lên.
  • Tối đa 30 ngày đối với trình độ trung cấp.
  • Tối đa 6 ngày đối với các công việc khác.
  • Người lao động chỉ được thử việc 1 lần cho 1 công việc và không áp dụng thử việc đối với hợp đồng dưới 1 tháng.

Về lương chi trả cho người lao động

  • Đối với thử việc: Lương thử việc phải ít nhất bằng 85% lương chính thức. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động. Trường hợp người lao động đạt yêu cầu, việc ký kết HĐLĐ chính thức là bắt buộc. Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.
  • Đối với chính thức: Lương chính thức: Không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động.
  • Tiền lương làm thêm giờ: Tuân theo quy định của Bộ luật lao động hiện hành, với việc xem xét kỹ lưỡng về thời gian làm thêm giờ và mức lương.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Cách tính lương thử việc 2024 theo quy định của Bộ luật Lao động

Về giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ

Đơn vị/doanh nghiệp không được giữ bản chính của bất kỳ loại giấy tờ nào bao gồm giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

Các bên cần tuân thủ nguyên tắc ký kết và các điều khoản theo quy định của pháp luật, tránh trường hợp hợp đồng bị vô hiệu
Các bên cần tuân thủ nguyên tắc ký kết và các điều khoản theo quy định của pháp luật, tránh trường hợp hợp đồng bị vô hiệu

Tổng hợp các mẫu hợp đồng lao động chuẩn và chi tiết nhất hiện nay

Dưới đây là 6 mẫu HĐLĐ doanh nghiệp có thể tham khảo. Tùy theo lĩnh vực, ngành nghề và yêu cầu cụ thể cho công việc, doanh nghiệp có thể sửa đổi và bổ sung cho phù hợp.

Mẫu hợp đồng lao động xác định thời hạn

Đây là hợp đồng đã xác định cụ thể thời gian tối đa thực hiện hợp đồng là 36 tháng và là loại hợp đồng phổ biến nhất tại doanh nghiệp. HĐLĐ xác định thời hạn thường được sử dụng khi có nhu cầu làm việc trong một khoảng thời gian cố định hoặc khi có yếu tố đặc biệt, chẳng hạn như dự án cụ thể hoặc công việc có thời hạn.

Mẫu hợp đồng lao động xác định thời hạn

Tải miễn phí mẫu hợp đồng lạo động xác định thời hạn

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Đây là loại hợp đồng mà trong đó thời gian làm việc và điều kiện chấm dứt hợp đồng không được xác định rõ từ đầu. Hợp đồng sẽ được chấm dứt khi thỏa mãn các điều kiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận chấm dứt của các bên.

Hợp đồng không xác định thời hạn được sử dụng đối với những trường hợp người lao động có kinh nghiệm làm việc hoặc đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp. Loại hợp đồng này mang lại sự linh hoạt khi giao kết và thực hiện hợp đồng.

Mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Tải miễn phí mẫu hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Mẫu hợp đồng lao động bản tiếng Anh

Trường hợp doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài hoặc tuyển dụng nhân sự là người nước ngoài sẽ sử dụng mẫu hợp đồng này.

Mẫu hợp đồng lao động bản tiếng Anh

Tải miễn phí mẫu hợp đồng lao động bản tiếng anh

Mẫu hợp đồng lao động song ngữ

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam hoặc doanh nghiệp có nhân sự đa quốc tịch sẽ áp dụng hợp đồng song ngữ. Thông qua hợp đồng này, cả hai bên là người lao động và người sử dụng lao động có thể hiểu rõ về công việc, quyền, nghĩa vụ của mình một cách chính xác và đồng đều nhất. Điều này giúp tránh được sự hiểu lầm và nguy cơ xảy ra tranh chấp, đồng thời tăng cường tính minh bạch và tính hợp tác trong quan hệ làm việc.

Mẫu hợp đồng lao động song ngữ

Tải miễn phí mẫu hợp đồng lao động song ngữ

Mẫu hợp đồng lao động kèm thử việc

HĐLĐ kèm thử việc là một loại hợp đồng mà trong đó người lao động sẽ trải qua một giai đoạn thử thách để đánh giá về trình độ và năng lực trước khi bắt đầu công việc theo hợp đồng và trở thành nhân viên chính thức tại doanh nghiệp. Giai đoạn thử việc này cũng giúp hai bên đánh giá mức độ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc cũng như định hướng của người lao động.

Theo quy định của pháp luật, trong quá trình thử việc, cả người lao động và người sử dụng lao động đều có quyền chấm dứt hợp đồng mà không cần phải tuân theo các điều khoản chấm dứt của HĐLĐ chính thức. Nếu sau thời gian thử việc, cả hai bên đều cảm thấy phù hợp và muốn hợp tác lâu dài, hợp đồng có thể chuyển thành HĐLĐ chính thức với các điều kiện và quy định cụ thể.

Mẫu hợp đồng lao động kèm thử việc

Tải miễn phí mẫu hợp động lao động kèm thử việc

Mẫu phụ lục hợp đồng lao động

Phụ lục hợp đồng là một phần của hợp đồng và có hiệu lực như hợp đồng lao động. Phụ lục sẽ thường đi kèm với hợp đồng chính, quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều khoản, hoặc điều chỉnh cụ thể liên quan đến nội dung của hợp đồng chính. Phụ lục này có thể chứa các điều khoản quan trọng, bổ sung, hoặc mở rộng các điều khoản đã được thỏa thuận trong hợp đồng chính, giúp làm rõ và điều chỉnh quy định để đáp ứng các điều kiện đặc biệt hoặc thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Tuy nhiên, phụ lục hợp đồng không được sửa đổi thời hạn của HĐLĐ. Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của HĐLĐ mà dẫn đến cách hiểu khác với HĐLĐ thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động. Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của HĐLĐ thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

Mẫu phụ lục hợp đồng

Tải miễn phí mẫu phụ lục hợp đồng

Số hóa hoạt động quản lý hợp đồng lao động với HappyTime

Việc quản lý HĐLĐ là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Bởi đây là cơ sở pháp lý ràng buộc giữa doanh nghiệp với nhân sự. Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chỉ khoảng 10-20 nhân sự, việc quản lý hợp đồng theo phương pháp thủ công thông qua Google Sheet, Excel, lưu trữ vật lý sẽ hiệu quả và phù hợp với ngân sách doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp có quy mô lên đến hàng trăm, nghìn nhân sự, việc quản lý hợp đồng thủ công có thể gây nên nhiều bất cập như: sai sót, thất lạc thông tin, khó khăn trong việc tìm kiếm và tra cứu. Đặc biệt, HR có thể quên mất thời gian ký/tái ký hợp đồng do không có công cụ nhắc nhở.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết bài toán này, HappyTime đã cho ra mắt tính năng Quản lý và theo dõi hợp đồng. Với tính năng này, doanh nghiệp có thể quản lý toàn bộ hợp đồng lao động và cơ sở dữ liệu nhân sự một cách khoa học và tập trung. HappyTime đảm bảo yêu cầu về an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Quản lý tập trung và theo dõi hợp đồng hiệu quả với HappyTime
Quản lý tập trung và theo dõi hợp đồng hiệu quả với HappyTime

Tính năng Quản lý và theo dõi hợp đồng ưu việt của HappyTime

  • Dễ dàng theo dõi thông tin nhân sự, hợp đồng ký kết của từng nhân sự theo phòng ban, bộ phận. Bên cạnh đó là tính năng thông báo ký/tái ký hợp đồng.
  • Quản lý, phân loại và lưu văn bản, tài liệu hợp đồng tập trung, trên 1 nền tảng duy nhất. Dễ dàng tra cứu, tìm kiếm bằng từ khóa hoặc bộ lọc nâng cao.
  • Phân quyền thông minh theo phòng ban, vị trí,… giúp đảm bảo tính bảo mật. Trường hợp HR nghỉ việc, nhân sự mới có thể dễ dàng theo dõi, nắm bắt thông tin ngay lập tức.
  • Hỗ trợ lưu trữ mẫu hợp đồng, mẫu phụ lục hợp đồng giúp tiết kiệm thời gian soạn thảo hợp đồng. Gợi ý tự động cập nhật hợp đồng, phụ lục hợp đồng khi chỉnh sửa mẫu văn bản hợp đồng.
  • Cho phép chỉnh sửa nội dung các loại hợp đồng ngay trên hệ thống, tải lên hợp đồng hàng loạt bằng cách import file excel.
  • Đính kèm tài liệu hợp đồng dễ dàng, hỗ trợ tải xuống danh sách hợp đồng, in và ký hợp đồng.

Nếu bạn quan tâm đến tính năng Quản lý hợp đồng của HappyTime, có thể đăng ký tại đây để nhận tư vấn và demo trải nghiệm thử phần mềm.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những thông tin mới nhất theo quy định của pháp luật về HĐLĐ. Kèm theo đó là các mẫu hợp đồng chuẩn form và chi tiết nhất để doanh nghiệp tham khảo. Mong rằng với bài viết này có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt và soạn thảo được HĐLĐ cho doanh nghiệp mình.


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime