Chúng ta biết rằng một doanh nghiệp có các hình thức trả lương phù hợp sẽ có thể nâng cao năng suất và chất lượng lao động, giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân những người tài giỏi. Thế bạn đã biết đầy đủ về các hình thức trả lương trong doanh nghiệp hiện nay chưa? Nếu chưa hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng HappyTime ngay nhé!

Khám phá các hình thức trả lương nhân viên phổ biến

Hiện có 4 hình thức trả lương cho nhân viên phổ biến nhất mà nhà quản lý và doanh nghiệp có thể tham khảo để lựa chọn được hình thức phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Cụ thể các hình thức trả lương phổ biến nhất là:

Hình thức trả lương theo thời gian

Đúng như tên gọi, trả lương theo thời gian là hình thức trả lương cho nhân viên theo thời gian làm việc, có thể theo tháng, theo ngày hoặc theo giờ.

Với hình thức trả lương theo thời gian, trong doanh nghiệp vẫn tồn tại 2 cách tính lương như sau:

  • Cách 1: Lương tháng = Lương + phụ cấp (nếu có)/ ngày công chuẩn theo tháng * số ngày làm việc thực tế

Theo cách tính lương này, lương tháng thường là con số có định, chỉ giảm xuống khi người lao động nghỉ không hưởng lương. Với hình thức trả lương này, người lao động không hề băn khoăn về mức thu nhập của mình trong mỗi tháng. Bởi vì số tiền trừ cho mỗi ngày công không lương là cố định. Nếu nhân viên đi làm đủ ngày theo quy định thì hưởng đủ mức tiền lương tháng.

>>> Xem thêm: Bạn đã hiểu hết về mẫu bảng chấm công làm thêm giờ chưa?

tra-luong-nhan-vien
Khám phá 4 hình thức trả lương nhân viên phổ biến

Lưu ý: Ngày công chuẩn của tháng là số ngày làm việc trong tháng theo quy định. Không bao gồm ngày nghỉ.

  • Cách 2: Lương tháng = Lương + Phụ cấp/ 26 * số ngày công thực tế làm việc

(Doanh nghiệp tự quy định 26 hoặc 24 ngày công)

Theo cách tính lương này, lương tháng không còn là con số cố định Vì ngày công chuẩn hàng tháng khác nhau. Vì có tháng có 28, 30, 31 ngày. Với hình thức trả lương này thì khi nghỉ không hưởng lương, người lao động cần cân nhắc xem nên nghỉ vào tháng nào. Để làm sao thu nhập của họ ít bị ảnh hưởng nhất..

Trả lương theo sản phẩm

Hình thức trả lương tiếp theo là trả lương theo sản phẩm, tức là trả lương dựa trên số lượng và chất lượng sản phẩm hoặc công việc đã hoàn thành. Đây là hình thức trả lương gắn chặt năng suất lao động với thù lao lao động. Nó có tác dụng khuyến khích người lao động nâng cao năng suất lao động góp phần tăng sản phẩm.

  • Lương = Số lượng sản phẩm * Đơn giá lương một sản phẩm 

Đa số các doanh nghiệp hiện nay sử dụng cách trả lương này để đáp ứng đúng với năng lực của người lao động.

Hình thức trả lương theo lương khoán

Tiếp đến là hình thức trả lương theo lương khoán, nghĩa là trả lương cho người lao động khi họ hoàn thành một khối lượng công việc theo đúng chất lượng đã thoả thuận trước đó. Cách trả lương này thường được sử dụng trong xây dựng nhà ở, cầu cống,…

cac-hinh-thuc-tra-luong-nhan-vien
Khám phá các hình thức trả lương nhân viên phổ biến
  • Lương = Mức lương khoán * Tỷ lệ phần trăm hoàn thành công việc

Với hình thức trả lương này, các doanh nghiệp sẽ sử dụng các hợp đồng giao khoán để làm việc và đưa ra mức thù lao phù hợp. Sau khi đã hoàn thành phải bàn giao cho bên giao khoán kết quả công việc đó. Bên giao khoán nhận kết quả công việc và có trách nhiệm trả cho bên nhận khoán tiền thù lao đã thỏa thuận.

Trả lương theo doanh thu

Và hình thức trả lương còn lại chính là trả lương theo doanh thu, là hình thức trả lương hoặc thưởng mà số tiền người lao động nhận được sẽ phụ thuộc vào doanh số mà họ đạt được theo mục tiêu doanh số và chính sách lương/thưởng doanh số của công ty.

Cách này thường áp dụng cho nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng,… Một vài cách trả lương như theo hình thức này là: Trả lương/thưởng theo doanh số cá nhân; Trả lương/thưởng theo doanh số nhóm; Các hình thức thưởng kinh doanh khác: công nợ, phát triển thị trường,…

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 lý do khiến trả lương theo phương pháp 3p không hiệu quả

Tính lương nhân viên thông minh với HappyTime

Trước khi trả lương thì nhà quản lý cần phải quan tâm đến việc chấm công tính lương và hoàn thành phiếu lương. Những công việc này thường tốn rất nhiều thời gian, công sức và dễ xảy ra sai sót nếu không được thực hiện chỉn chu. Do đó, xu hướng hiện nay các doanh nghiệp sẽ sử dụng các app chấm công tính lương chuyên nghiệp, để tối ưu hoá công việc này.

4-hinh-thuc-tra-luong-nhan-vien
Tính lương nhân viên thông minh với HappyTime

Trong đó, phải kể đến phần mềm HappyTime – app tính lương thông minh miễn phí mà doanh nghiệp nên sử dụng để quá trình tính lương trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Nền tảng giúp doanh nghiệp quản lý chấm công đơn giản và hiệu quả khi tinh gọn toàn bộ quy trình chấm công và tổng hợp công truyền thống; Tích hợp đồng bộ dữ liệu với nhiều loại thiết bị chấm công trên thị trường (Máy chấm công, FaceID, Chấm công GPS). Thông tin chấm công của nhân viên được cập nhật chính xác theo thời gian thực, đảm bảo tính minh bạch. Đặc biệt số liệu báo cáo được thống kê, trích xuất trực tiếp từ phần mềm ra file Exel với đầy đủ thông tin cần thiết, làm cơ sở để nhà quản lý hoàn thành bảng lương chính xác nhất.

Được tính hợp rất nhiều chức năng và có những lợi ích thiết thực, HappyTime được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và được nhiều nhà quản lý gợi ý. Một số lợi ích nổi bật của nền tảng có thể kể đến như:

  • Quá trình thiết lập để quản lý tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, nhân viên cài app là có thể đi vào sử dụng.
  • Sau lần thiết lập đầu tiên, số liệu trên hệ thống được tính toán tự động dựa trên chính sách riêng của từng công ty
  • Tất cả quy trình quản lý chấm công, đơn từ, thông tin nhân sự đều theo hình thức online, dễ dàng thao tác
  • MIỄN PHÍ 100% nền tảng cho doanh nghiệp DƯỚI 30 NHÂN SỰ
  • Tiết kiệm chi phí quản lý hồ sơ, giấy tờ
  • Các dữ liệu được lưu trữ theo mô hình điện toán đám mây, an toàn, bảo mật tuyệt đối

Do vậy, đây hoàn toàn là gợi ý hữu ích giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hoá khá nhiều phần việc khó nhằn trong hoạt động quản lý nhân sự.

>>> Xem thêm: 5 cách lựa chọn phần mềm tính lương trên điện thoại phù hợp

Kết luận

Hy vọng những thông tin về các hình thức trả lương nhân viên mà HappyTime chia sẻ sẽ hữu ích với bạn. Tóm lại, mỗi doanh nghiệp có một hình thức trả lương khác nhau tuỳ thuộc vào tính chất kinh doanh của doanh nghiệp mình. Chấm công, tính lương, trả lương đều là những công việc đòi hỏi sự chính xác, hiệu quả, do đó bạn đừng quên áp dụng công nghệ để quá trình làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn nhé.

Và nếu bạn muốn cập nhật các tin tức và xu hướng mới nhất liên quan đến chấm công và quản lý nhân sự thì đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Happy Time nhé!


HappyTime tự hào là nền tảng quản lý và gia tăng trải nghiệm nhân viên hàng đầu Việt Nam, thuộc hệ sinh thái HR Tech của Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam. Với HappyTime, doanh nghiệp và người làm nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các bài toán khó nhằn về: Số hoá chấm công, tính công, lương, quản lý đơn từ, hồ sơ nhân sự,… Bên cạnh đó, ứng dụng HappyTime còn được tích hợp thêm những hoạt động Gamification nhằm tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và nhân viên, từ đó tối đa hoá trải nghiệm, thắt chặt sợi dây gắn kết với người lao động tại nơi làm việc.
Tìm hiểu về HappyTime